The Emperor ความหมายอย่างละเอียด “มั่นคง ความสำเร็จ ความรับผิดชอบ”

ไพ่ยิปซี ชุด Major หมายเลข 4  เป็นไพ่ของความแน่นอน มั่นคง มีแก่นสาร ความรับผิดชอบ ความสำเร็จ ความยิ่งใหญ่ ความน่าเคารพนับถือ รวมถึงการต่างประเทศและชาวต่างชาติ หมอดูหลายท่านยกให้เป็นไพ่ที่ดีที่สุดใบหนึ่งที่ผู้ชายควรจะได้

RWS_Tarot_04_Emperor The Emperor (บางคนจะเรียกว่าไพ่พ่อ) จากภาพเป็นรูปของผู้ชายสูงวัย นั่งหน้าตรง ใส่เสื้อเกราะภายในและหุ้มด้วยผ้าคลุมสีแดง หน้าตาจริงจังขึงขัง ดูไม่ขี้เล่น ในมือถือคฑาและลูกแก้วที่เป็นสีทอง นั่งบนบัลลังค์หินสีเทาดูแข็งทื่อไร้อารมณ์ สุขุมรอบคอบ และดูเป็นผู้นำสูงมาก ด้านหลังมีรูปภูเขาสีทองและสีส้มเรียงราย

แก่นแท้ของไพ่ใบนี้

จากข้อความด้านบนที่ผมบรรยายลักษณะของภาพนี้คุณรู้สึกอย่างไรครับ?

ในบรรดาไพ่เมเจอร์ทั้ง 22 ใบ ใบนี้ให้ความรู้สึกถึงความมั่นคงมากที่สุด และนี้คือแก่นแท้ของไพ่ใบนี้นั่นเอง นอกเหนือเรื่องความมั่นคงแล้ว ยังขยายความได้ถึงความยิ่งใหญ่ ความแน่นอน ความสำเร็จ ความรับผิดชอบสูงด้วยเช่นกัน และยังแสดงถึงความสามารถสูงในเรื่องใด้เรื่องหนึ่ง เป็นคนตรงๆ มีความทะนงมั่นใจ จนบางครั้งแข็งทื่อไปบ้าง และส่วนใหญ่คนที่มีลักษณะแบบนี้จึงมักเป็นผู้นำ(เมื่อเทียบกับคนระดับเดียวกัน) เป็นผู้คุมกฏ เป็นที่พึ่งพาของคนอื่น และเป็นนักแก้ปัญหาตัวยง

 

ความหมายอื่นๆของไพ่ใบนี้

อย่างที่ผมกล่าวไว้เสมอๆครับ ว่าไพ่ยิปซีเป็นการบอกอารมณ์ ไม่ใช่บอกสถานการณ์ ดังนั้นความหมายอื่นๆของไพ่ใบนี้ก็ให้ดูจากอารมณ์ของไพ่เอาครับ สำหรับผมผมขยายความต่อได้ดังนี้ คือ ในทางบวก มั่นคง มั่นใจ รับผิดชอบ ปกป้อง ความสามารถสูง เป็นนักสู้ ไม่ยอมแพ้ มั่นใจในตัวเอง เป็นผู้นำ หาเงินเก่ง สุขภาพแข็งแรงดี ความสุข ความสบาย(หลังจากที่ผ่านร้อนหนาวมาแล้ว) เป็นต้น ในทางลบ ความแข็ง กระด้าง ไม่อ่อนหวาน หยิ่งยะโส โลภไม่รู้จักพอ การหวงแหนอำนาจ ความหมายเป็นกลาง เช่นการต่างประเทศ ชาวต่างชาติ เป็นต้น

จำไว้นะครับ ไพ่ยิปซีทุกใบไม่ได้มีแต่ความหมายในทางดีหรือร้ายเพียงอย่างเดียว ทุกใบมีทั้งดีและร้ายปะปน แต่สำหรับไพ่ใบนี้ออกมาในทางดีมากกว่าครับ

คนในภาพคือใคร

คนในภาพคือเทพ ซุส (Zeus) เป็นพี่ชายแท้ๆของ Demeter (ไพ่หมายเลข 3 The Empress) และเป็นสามีของนางด้วย(ใช่แล้วครับ เอาน้องสาวมาเป็นเมีย) ประวัติของซุสเค้าเป็นเทพเจ้าแห่งสายฟ้าเป็นผู้ล้มบัลลังค์ของพ่อแท้ๆของตัวเอง (ไพ่หมายเลข 9 The Hermit) และตั้งตัวเองมาเป็นกษัตริย์คอยคุ้มครองโลกนั่นเอง ตัวตนเป็นคนเจ้าชู้มีเมียมาก มีลูกไปทั่ว แต่เป็นคนรับผิดชอบ มีทรัพย์สินและบริวารมากมาย

บุคลิกลักษณะ

แข็ง ดุดัน มุทะลุ แววตามีอำนาจ ดูมีพลัง เข้มแข็งอดทน ดูเป็นผู้นำ เป็นผู้ใหญ่ ดูพึ่งพาได้

เรื่องการเงิน

หาเงินเก่ง การเงินดี มีกินมีใช้ไม่ขัดสน (ตามแต่อัตภาพของแต่ละคนนะครับ)

การเรียน การงาน

เรียนดี การศึกษาสูง คนที่มีไพ่ใบนี้เป็นไพ่ประจำตัวมักจะเรียนได้ดีทุกคน

สุขภาพ

แข็งแรงดี ระวังความเครียด

เรื่องความรัก

เป็นคนจริงจังเรื่องความรัก รักใครรักจริง(แต่อาจรักได้หลายคน) เป็นคนทื่อเรื่องความรัก มักไม่ค่อยโรแมนติก

อาชีพทีเหมาะสม

อาชีพอะไรก็ตามทำได้หมด มันโดดเด่น เป็นผู้นำ เป็นหัวหน้าคน เป็น สส เป็นนายก บางคนว่าเกี่ยวกับการต่างประเทศจะดีมาก

ฮวงจุ้ย

สถานที่อะไรก็ได้ที่เกี่ยวกับความมั่นคงเช่น สถานทูต กระทรวงต่างๆ หรือมีชาวต่างชาติเยอะๆ

ความหมายแฝงจากภาพ (อ้างอิงภาพของ Rider Waite)

ผู้ชายแก่นั่งบนบัลลังค์ – ความสำเร็จที่ได้มากจากการต่อสู้ หรือใช้เวลาซักพัก

มงกุฎทอง – อำนาจ บารมี ตำแหน่งสูงๆ

นั่งหันหน้าตรง – ความสบาย(ทางกาย) เป็นผู้คุมกฏเกณฑ์ต่างๆ (ทุกภาพของ Rider Waite ที่เป็นคนนั่งบนบัลลังค์หน้าตรงจะมีความหมายนี้)

ชุดเกราะภายใน – บอกถึงความขยัน พร้อมต่อสู้ มีปัญหาอะไรไม่ค่อยบอกใคร ความอึดอัดภายในก็ได้

เสื้อคลุมสีแดง – อำนาจ บารมี ความรัก (ความหมายของสีแดงเหมือนกันกับไพ่ทุกใบ)

มือขวาถือคฑาสีทอง – ตอกย้ำถึงอำนาจบารมี

มือซ้ายถือลูกแก้วสีทอง – บ่งบอกถึงจับอะไรก็เป็นเงินเป็นทอง มีความสามารถ มีฐานะดี และบ่งบอกถึงความโลภก็ได้

บัลลังค์หินสีเทา – ความตรง แข็ง ทื่อ กำปั้นทุบดิน เอาชนะคนอื่นด้วยทางตรงเท่านั้น

หัวแพะ – นักสู้ นักรับ ใจร้อน

ภูเขาด้านหลัง – ความมั่นคง

 

โดยสรุปไพ่ใบนี้ออกมาค่อนข้างแสดงความหมายที่ดีมากกว่าร้าย ถ้าใครได้ลูกน้องแบบนี้ถือว่าโชคดีพึ่งพาได้(แต่อาจจะสบายกว่าเรานะครับ) แต่ถ้าเรื่องความรักอาจจะไม่หวานแหวว โรแมนติกเท่าไรนัก แต่เรื่องจริงจังมั่นคงนี้ละตัวเค้าเลย

เอาละเราผ่านมา 5 ใบละครับ เริ่มจากความไม่รู้(The Fool) จนกลายเป็นผู้รู้ผู้สื่อสาร(The Magician) เริ่มมีอารมณ์ความรู้สึก(The High Priestess) มีความอุดมสมบูรณ์(The Empress) และจึงพบกับความสำเร็จ(The Emperor) ต่อจากนั้นจึงเป็นการสอนและชี้ทางผู้คน

คราวหน้าพบกับ ไพ่พระ ผู้สอน ผู้ชี้ทาง ไพ่ของผู้ช่วยเหลือนั่นเอง

 

The Hierophant ความหมายอย่างละเอียด “พ่อพระ ผู้สอน ผู้แนะนำ”>>

Facebook Comments