The Chariot ความหมายอย่างละเอียด “ผู้เผชิญหน้ากับปัญหา”

นักรบผู้ทรงพลัง ไปจนถึง จับกังผู้เข้มแข็ง ล้วนมีความหมายถึงไพ่ใบที่ 7 นี้ทั้งสิ้น


Chariot
ไพ่หลายๆใบที่ผ่านมา จุดเด่นจะอยู่ในเรื่องของความคิด ความรู้สึกเป็นส่วนใหญ่ แต่ไพ่ใบที่ 7 นี้เป็นไพ่ใบแรกของกองก็ว่าได้ที่โดดเด่นในเรื่องของการลงมือทำ การเผชิญหน้า ต่อสู้กับปัญหา

แก่นแท้ของไพ่ใบนี้

แก่นแท้ของไพ่ใบนี้คือบุคคลที่กำลังออกเดินทางเพื่อการสู้รบการเผชิญหน้ากับศัตรูผู้มุ่งร้ายเราอยู่นั่นเอง เป็นการเปรียบเทียบถึงการต่อสู้ การเจอปัญหา การเผชิญหน้า และต้องเตรียมพบกับความเครียดและความเหน็ดเหนื่อยอยู่ตรงหน้าเป็นแน่

ความหมายอื่นๆของไพ่ใบนี้

ไพ่ยิปซีเป็นการบอกอารมณ์ ไม่ใช่บอกสถานการณ์ ดังนั้นความหมายอื่นๆก็ย่อมต้องเกี่ยวข้อง หรือขยายความมาจากแก่นแท้ของไพ่ ในด้านบวก คือการลงมือทำ การบู๊ การเคลื่อนที่ การเดินทาง ความกะตือรือร้น การแก้ไขปัญหา การลุกขึ้นสู้ ความขยันขันแข็งเป็นต้น ในทางลบ มันคือคำเตือนถึงปัญหาที่อาจเกิดขึ้น มีความยากลำบากรออยู่ ความรุนแรง ความโหดเหี้ยม ทารุณ ซาดิส ใจร้อน บุ่มบ่าม ขาดสติ หรือแม้แต่ความเหน็ดเหนื่อยที่ต้องเผชิญ หรือการเสี่ยงเป็นเสี่ยงตายก็ได้ ก็คนกำลังจะไปออกรบนิครับ จะให้สบายได้อย่างไร

ความหมายอื่นๆมีอีกมากหมายหลายอย่าง ให้ลองจินตนาการดูว่าคนกำลังออกรบจะต้องพบกับอะไรบ้าง แล้วมาประยุกต์กับเรื่องราวหรือคำถามที่เราสนใจ เช่นถ้าพูกถึงการจีบใครสักคนนึง ได้ไพ่ใบนี้ต้องเจอคู่แข่งที่น่ากลัวแน่ แต่ก็ยังมีสิทธิจะเอาชนะอยู่ได้นะครับ แต่ต้องแข่งกันหน่อยนั่นเอง

คนในภาพคือใคร

คนในภาพคือเทพเอรีส(Ares) หรือเทพเจ้า Mars(ดาวอังคาร) เป็นเทพเจ้าแห่งสงครามผู้เชี่ยวชาญด้านการต่อสู้ การรบ การใช้ความรุนแรงนั่นเอง เป็นลูกของเทพเจ้าซุส และถือเป็นเทพที่เทพเจ้าซุสชังที่สุดก็ว่า เพราะมีความโหดเหี้ยม โหดร้ายและดื้อด้านมาก ซึ่งประโยคนี้คงจะบรรยายนิสัยของเอรีสได้ดี

แต่ที่น่าสังเกตุมากๆคือตามตำนานกรีก เทพองค์นี้มักจะพ่ายแพ้ในการรบนะครับ ไม่ว่าจะรบกับเทพด้วยกัน(รบกับเทพอเทน่า) หรือรบกับมนุษย์ก็ตาม ดังนั้นถ้าไพ่ใบนี้ขึ้น ผมมักจะรู้สึกเอนเอียงไปทางความล้มเหลวนิดๆ เพราะไพ่นี้เป็นคำเตือนถึงการขาดสติหรือขาดปัญญาในการใช้ชีวิต

บุคลิกลักษณะ

ฟังตำนานกรีกแล้วคงเดาบุคคลิกนิสัยของไพ่ใบนี้ได้ไม่ยากครับ เป็นคนขยัน ชองลงมือทำ ชอบเคลื่อนที่ ชอบขยับ ไม่ชอบอยู่นิ่งอยู่เฉย ใจร้อน วู่วาม ทำก่อนค่อยคิด แต่มักเป็นคนรักเพื่อน รักคนที่มองว่าเป็นพวกเดียวกันมาก แต่ถ้าไม่สนิทละก็ไม่แคร์แม้แต่น้อย

เรื่องการเงิน

ต้องเหน็ดเหนื่อย ต้องใช้ความพยายามจึงจะได้มา มีแนวโน้มจะเสียเงินไปกับการแก้ปัญหา(คือจ่ายเงินแล้วจบปัญหา) มีเกณฑ์เสียรู้เรื่องการเงิน(ไม่ทันคิด) ให้ใช้สติให้มากในช่วงนี้

การเรียน การงาน

ต้องพบกับความยากลำบากแน่นอน ไพ่ใบนี้ออกมาจะสบายได้อย่างไร งานหนัก เรียนหนัก ต้องแข่งขันต้องต่อสู้ และระวังเกิดข้อผิดพลาดต่างๆขึ้นได้ง่าย

สุขภาพ

ถ้าป่วยอยู่คงอยู่ในช่วงป่วยหนักแน่ ถ้าแข็งแรงดีก็ให้ระวังของมีคม มุมโต๊ะขอบโต๊ะ หัวโขกนู่นนี่ ซุ่มซ่าม รวมถึงปัญหาจากการเดินทางด้วย

เรื่องความรัก

เค้าว่ากันว่าไพ่ใบนี้ขาดความยั้งคิดมากไม่ว่าเรื่องอะไรก็ตาม รวมถึงเรื่องความรักเช่นกัน ถ้าจีบกันอยู่ก็จะเจอปัญหาเจอคู่แข่ง ใช้ความพยายามหน่อย ถ้ามีแฟนแล้วอาจมีปากเสียงทะเลาะเบาะแว้งกัน

ในเรื่องความรักไพ่ใบนี้มีความรุนแรงปะปนมาด้วย จึงต้องระวังเป็นพิเศษ ส่วนเรื่องบนเตียงลองพิจารณาดูเองละกันครับ

อาชีพทีเหมาะสม

ทำอาชีพอะไรก็ตาม จับได้ใบนี้ต้องขยับ เคลื่อนที่ เผชิญปัญหา แข่งขัน ต่อสู้ หรือต้องเดินทาง เช่น ทหาร ตำรวจ นักกีฬา วิศวะกร บางตำราจะรวมไปถึง นักบิน สจ๊วต แอร์โฮสเตส คนขับแท๊กซี่ สามล้อ มอเตอร์ไซค์รับจ้าง แต่สำหรับผมแม้แต่ทนาย และอาชีพเสี่ยงเป็นเสี่ยงตายก็รวมในไพ่ใบนี้

ความหมายแฝงจากภาพ (อ้างอิงภาพของ Rider Waite)

สฟิงค์ 2 ตัว – หมายถึงความเป็นความตาย(สฟิงค์ทำหน้าที่เฝ้าหลุ่มศพนั่นเอง)

สฟิงค์สีดำ – เป็นตัวผู้หมายถึงความเข้มแข็ง

สฟิงค์สีขาว – เป็นตัวเมียหมายถึงความอ่อนแอ

สัญลักษณ์ปีกสีฟ้า – หมายถึงการเดินทาง การเคลื่อนที่ การขยับ

ลูกข่างสีแดง – จริงๆแล้วไม่ใช่ลูกข่างนะครับ มันคือ โยนี กับ ศิวลึงค์(ความหมายน่าจะเดาได้นะครับ)

ชายบนรถม้า – คือเทพเจ้าเอรีส กำลังออกเดินทางไปสนามรบ ลองสังเกตุดีๆว่าเอรีสไม่ได้อยู่ในรถม้านะครับแต่เค้าจงใจวาดเหมือนร่างกายของเค้าเป็นส่วนหนึ่งของรถม้าเลย

เป็นอย่างไรบ้างครับกับไพ่ใบนี้ หวังว่าจะครบถ้วนทุกอย่าง ผมไม่สามารถเขียนความหมายได้ทั้งหมด เพราะมันมีเยอะมากกๆๆๆไม่สามารถเขียนได้ ดังนั้นถ้าเราเข้าใจไพ่เค้าจริงที่แก่นที่นิสัยของเค้า เราจะเข้าใจและคิดทำนายได้ออกมาอีกมากมายด้วยตัวเองครับ

สำหรับไพ่ใบต่อไปเตรียมพบกับคนเก่งอีกคนหนึ่งครับ มีความสามารถสูงมาก แต่ว่า… แต่ว่าอะไรนั้นต้องติดตามต่อครับ

Facebook Comments