The Hermit ความหมายอย่างละเอียด “โดดเดี่ยว แต่เชี่ยวชาญ”

คำนิยามที่ดีที่สุดของไพ่ใบนี้น่าจะหมายถึงความแก่แต่ “เก๋า” คือคนที่อายุเยอะ ที่มากประสบการณ์แอบเบื่อหน่ายต่อโลก และหนีไปปลิกวิเวกบ่อยๆ

RWS_Tarot_09_Hermitเป็นไพ่ที่เห็นทีไรแล้วรู้สึกใจไม่ดีทุกครั้ง อาจเป็นเพราะความเหงาหรือความโดดเดี่ยวคือสิ่งแรกที่คิดถึง แล้วผลของมันมักจะออกไปในเชิงของความเศร้านิดๆ ทั้งๆที่จริงๆแล้วเค้าอาจจะพอใจกับความโดดเดี่ยวก็ได้

แก่นแท้ของไพ่ใบนี้

“โดดเดี่ยว แต่เชี่ยวชาญ” ประโยคนี้คงถือได้ว่าเป็นแก่นแท้ที่ดีที่สุด อยากให้ลองนึกถึงผู้ชายมากอายุซักท่านนึงที่มีความเชี่ยวชาญด้านใดด้านหนึ่งเป็นพิเศษ อาจเป็นศาสตราจารย์ระดับสูง คนที่ผ่านร้อนผ่านหนาวมาเยอะแยะ เห็นมาทุกอย่างจนรู้สึกเหนื่อยหน่ายต่อโลก จึงชอบที่จะอยู่คนเดียว สันโดษ และสนใจแต่เรื่องที่ตัวเองถนัด

ความหมายอื่นๆของไพ่ใบนี้

ถ้าดูจากหน้าไพ่เราจะเห็นภาพของคนแก่ หรือผู้สูงอายุ และยังหมายถึงผู้ที่มีประสบการณ์สูงด้านใดด้านหนึ่งก็ได้ มีความเก่า รู้ลึกในเรื่องใดเรื่องหนึ่งเฉพาะ โดดเดี่ยว เดียวดาย ในทางบวก หมายถึงการทำอะไรด้วยตัวเองคนเดียว มีผู้ใหญ่ให้การสนับสนุน มีบรรพบุรุษคอยดูแลคุ้มครอง มีผู้ใหญ่ให้พึ่งพา มีคนชี้แนะแนวทาง ในทางลบ มักหมายถึงความเหงา โดดเดี่ยว โดนทอดทิ้ง การต้องไปอยู่ในที่ๆไม่รู้จัก การที่มีวิญญาณตามติด(อั้ยย่ะ)

ความหมายอื่นๆมีอีกมากหมายหลายอย่าง ให้ลองจินตนาการจากที่เห็นจากภาพ ได้แก่ คนเก่งจัดๆ มาเหนือเมฆ ปลีกวิเวก การเข้าหาทางธรรม เป็นต้น

คนในภาพคือใคร

คนในภาพคือเทพโครนอส(Cronos) ตามตำนานคือพ่อแท้ๆของซุส(Zeus) หรือพ่อของไพ่ Emperor นั่นแอง แต่ว่ากันโครนอสเป็นเทพที่ตัวใหญ่มากมีอีกชื่อหนึ่งว่าพวกไททัน (Titan) เคยเป็นเจ้าแห่งสรรพสิ่งมาก่อน มีอำนาจมหาศาลมาก

แต่มาวันนึงมีเทพองค์นึงมาทำนายถึงการสูญเสียบัลลังก์ของโครนอส ว่าจะถูกโค่นล้มโดยลูกของเค้าเอง โครนอสกังวลใจว่าจะเป็นจริงจึงไล่จับลูกของตัวเองกินทีละคน ทีละคน จนเกิดความวุ่นวายขึ้นทั่วไป

แต่โครนอสใช่ว่าจะมีเมียเดียวเป็นเทพระดับนี้เมียมีเป็นสิบ ลูกก็ไม่ต้องพูดถึงมีมากมายแน่นอน โครนอสไล่จับกินลูกของตัวเองคนนั้นทีคนนี้ที จึงเดือดร้อนถึง 3 พี่น้องอันได้แก่ ซุส โปรเซดอน และ เฮดีส(หรือฮาเดส) (จริงๆมีพี่น้องอีกคนด้วยแต่เป็นหญิงจึงไม่ได้มีบทบาทนัก) เกรงว่าต้องถูกจับกินซักวัน จึงรวมพลัง  3 พี่น้องล้มบัลลังก์ของพ่อซะเลย

จริงๆแล้วโครนอสไม่ได้กระจอกขนาดนั้น แต่การโดนรุม 3 คงไม่ง่าย บวกกับ 3 พี่น้องนี้มีอาวุธดีซะด้วย(ซุสมีสายฟ้าโหด โปรเซดอนมีตรีศูลพิฆาต ฮาเดสมีผ้าคลุมล่องหนแบบแฮรี่ พอตเตอร์) จึงโดนโค่นล้มอำนาจลง แต่เนื่องจากเป็นเทพฆ่าไม่ตาย 3 พี่น้องจึงไปโครนอสไปผลึกไว้(หรือขังนั่นแหละ)ในที่โดดเดียว จึงเป็นที่มาของไพ่ใบนี้

3 พี่น้องเมื่อล้มอำนาจได้ก็แบ่งอาณาเขตการปกครองกัน โดยซุสครองสวรรค์ ณ เทือกเข้าโอลิมปัส โปรเซดอนครองรัชดา เอ้ยครองทะเลและมหาสมุทร ส่วนฮาเดสไปครองนรกเป็นอันจบเรื่องของโครนอสผู้หลงเชื่อคำทำนายและแก้ไขแบบผิดๆนั่นเอง

บุคลิกลักษณะ

มักเป็นคนเก่ง ทำอะไรเชื่องช้าไม่รีบ(ตามสไตล์ผู้สูงอายุ) รู้อะไรมักรู้จริง ชอบทำอะไรด้วยตัวเองคนเดียว สันโดษ มีความคิดถึงซึ้ง ไม่ชอบเป็นผู้ตามใคร ชอบทำอะไรตามใจตัวเองมากกว่า มีเรื่องสนใจในเรื่องใดเรื่องหนึ่งเป็นพิเศษ ไม่ค่อยชอบเข้าสังคมเท่าไรนัก

เรื่องการเงิน

ฤษีท่านนี้ไม่มีขัดสนหรอกครับ แต่โดยส่วนใหญ่คงไม่เน้นความร่ำรวยมากมายนัก น่าจะมีอุดมการณ์บางอย่างที่ชัดเจน มากกว่าการมีทรัพย์สินเงินทองมากมาย ดังนั้นในเรื่องคำถามเกี่ยวกับเงินจึงมักทายในทางไม่โดดเด่นเท่าไรนัก

การเรียน การงาน

ชอบทำอะไรคนเดียว เรียนคนเดียว ทำงานคนเดียว ไม่สุงสิง ไม่ชอบเข้ากลุ่มเข้าประชุมเท่าไร แต่มีความสามารถ รู้อะไรรู้ลึก ชอบค้นคว้าหาคำตอบด้วยตัวเอง คนนี้มักได้ครู อาจารย์ หรือผู้อุปถัมป์ดี

สุขภาพ

คนแก่แบบนี้ต้องอายุยืนยาว สุขภาพจึงไม่มีอะไรน่าห่วง นอกเสียจาว่าจะเป็นโรคคนแก่นั่นเอง ถ้ายังหนุ่มสาวอยู่ก็อย่าไปวิตกอะไรมาก ถ้าเจ็บไข้ได้ป่วยแนะนำให้หาหมอมีอายุหรือหมอที่มีประสบการณ์มากกว่าหมอชื่อดัง รวมถึงโรงพยาบาลก็เช่นกันควรไปที่เก่าแก่จะดีครับ แต่ถ้าหากกำลังป่วยหนักแล้วได้ไพ่ใบนนี้บวกกับคุณหมอโรงพยาบาลไม่เก๋าจริงระวังนะครับ ความโดดเดี่ยวมันแปลอะไรได้เยอะ

เรื่องความรัก

ไพ่ฤษี ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าความรักต้องไม่ค่อยสนใจแน่นอน แถมความหมายยังหมายถึงโดดเดี่ยวซะอีก ดังนั้นคนโสดต้องรออีกซักพัก บางทีอาจจะมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์คอยปกป้องคุ้มครองทำให้ความรักเข้าถึงได้ยาก ว่ากันว่าใครได้ไพ่ใบนี้บ่อยๆแต่งงานช้า(ตำราสูตรผม 35 ขวบอัพ) บางท่านโสดขึ้นคานก็มี ต้องรีบเปลี่ยนทัศนคติโดยด่วนหากไม่อยากเหงา ส่วนคนมีคู่ก็มักจะมีคู่ก็เหมือนไม่มี ต่างคนต่างอยู่ หรือห่างกัน การบ้านไม่ค่อยทำเป็นต้น

อาชีพทีเหมาะสม

ทำอาชีพอะไรก็ตาม จับได้ใบนี้ต้องทำคนเดียว หรือใช้ความรู้ขั้นสูงจะดีครับ ยกตัวอย่างเช่น หมอ ครู อาจารย์ ศาสตราจารย์ หมอดู นักโหราศาสตร์ นักวิจัย คนทำงานในที่มืด ทำงานกับผู้ใหญ่มากๆๆๆเป็นต้น

ในเรื่องของอาชีพผมไม่ค่อยเน้นนะครับ ยุคนี้มีอาชีพเป็นล้านอาชีพไม่อาจทายได้หมด เน้นไปที่แก่นของไพ่ครับ ทำอาชีพอะไรก็ตามต้องไม่พ้นจากแก่นของไพ่แน่นอน

ความหมายแฝงจากภาพ (อ้างอิงภาพของ Rider Waite)

คนแก่ – หมายถึงคนแก่นั่นเอง หรือผู้มีประสบการณ์ มีอายุ มีความเก๋า มีความรู้เฉพาะทางก็ได้ครับ

เสื้อสีเทา – ความอึดอัด หมองหม่น รู้สึกมั้ย

ดาวดาวิดในตะเกียว – ความสามารถในการชี้ทางแนะนำผู้อื่นได้ หรือการไปที่ที่ไม่คุ้นเคย กำลังคลำหาทางอยู่

ไม้ค้ำทองคำ – มีทรัพย์สินบ้าง แม้จะไม่ได้เน้น

ยืนบนเมฆ – โดดเดี่ยว คนเดียว สันโดษ มาเหนือเมษ บรรพบุรุษหรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์คอยสอดส่อง

 

ไพ่ใบนี้หนุ่มสาวๆคงไม่ค่อยอยากจับได้เท่าไรเพราะความรักมันเป็นไพ่ยอดแย่ใบนึงประจำกองทีเดียว ในเรื่องความรักผมมักรู้สึกว่าไพ่ใบนี้ทำให้คนที่จับได้นั้นขาดเสน่ห์ในเชิงชู้สาวไป อาจดูเป็นคนน่า คิดอะไรเชยๆแก่หรือไม่ ทั้งหมดถือเป็นคำเตือนให้รีบปรับซะก่อนจะขึ้นคานจริงๆนะครับ

สำหรับไพ่ใบต่อไปครึ่งทางของครึ่งกองของไพ่ชุดเมเจอร์ ความบังเอิญ หรือโชคชะตาฟ้าลิขิต!!!

Facebook Comments