Strength ความหมายอย่างละเอียด “ความสามารถ การควบคุม”

ไพ่ที่มีผู้หญิงเป็นตัวนำ แสดงออกถึงความอ่อนโยน อ่อนหวาน แต่กลับดูทรงพลังและแข็งแกร่งนัก ผู้หญิงที่จับสิงโตอยู่หมัด จะมีชายใดเทียบเธอได้

downloadแรกเริ่มเดิมที ไพ่ใบนี้ชื่อว่า “Fortitute” แต่ได้เปลี่ยนชื่อเป็น “Strength” ทั้ง 2 คำล้วนมีความหมายไปทางเดียวกัน คือความแข็งแกร่ง นั่นเอง

แก่นแท้ของไพ่ใบนี้

ความสามารถและการควบคุม คงจะบรรยายเธอคนนี้ได้ดี คนที่มีความแข็งแกร่ง และความเก่ง แน่นอนย่อมสามารถควบคุมอะไรได้ดี สามารถจัดการทุกสิ่งทุกอย่างรอบตัวได้อยู่หมัด หากเธอคิดจะจับอะไรแล้วสิ่งนั้นอาจจะไม่ใช่สิ่งที่ดีที่สุด แต่เธอจะทุ่มเทและรับผิดชอบได้ดีแน่นอน

ความหมายอื่นๆของไพ่ใบนี้

ไพ่ยิปซีเป็นการบอกอารมณ์ ไม่ใช่บอกสถานการณ์ ดังนั้นความหมายอื่นๆก็ย่อมต้องเกี่ยวข้อง หรือขยายความมาจากแก่นแท้ของไพ่ ในด้านบวก มักหมายถึงความแข็งแรง ความกล้า การจัดการ(Management) ความสามารถ พลังกายพลังใจ เก่งรอบด้าน ขยันขันแข็ง ความทรหด อดทนเป็นต้น ในทางลบ มันคือคำเตือนถึงการควบคุมที่มากเกินไป  ไม่รู้จักอ่อนข้อหรือถ่อมตน ยอมอดทนในเรื่องที่ไม่ควร ไม่จำเป็น หรือไร้สาระ

ความหมายอื่นๆมีอีกมากหมายหลายอย่าง ให้ลองจินตนาการดูว่าคนกำลังออกรบจะต้องพบกับอะไรบ้าง แล้วมาประยุกต์กับเรื่องราวหรือคำถามที่เราสนใจ เช่นถ้าพูกถึงการจีบใครสักคนนึง ได้ไพ่ใบนี้ต้องเจอคู่แข่งที่น่ากลัวแน่ แต่ก็ยังมีสิทธิจะเอาชนะอยู่ได้นะครับ แต่ต้องแข่งกันหน่อยนั่นเอง

คนในภาพคือใคร

คนในภาพคือเทพแอตแลนต้า(Atlanta) มหาสมุทรแอตแลนติกตั้งมาจากชื่อของเธอนี่เอง แอตแลนต้านั้นเป็นเทพเจ้าที่เล่าขานกันว่าวิ่งเร็วเป็นจรวด หาคนไล่ตามทันไม่ค่อยได้ เป็นคนทำอะไรรวดเร็วและมีความสามารถมากมาย เธอก็เหมือนผู้หญิงเก่งคนอื่นๆบนโลกนี้แหละครับที่อยากได้คู่ครองที่เก่งเท่าเทียมกับเธอ จึงปฏิญาณตนว่าจะแต่งงานกับผู้ชายที่จับตัวเธอได้เท่านั้น

ก็แน่นอนครับเธอวิ่งเร็วเป็นจรวดอย่างนั้น จะมีใครจับตัวเธอได้ละ แม้แต่ทวยเทพยังตามไม่ทัน ก็ต้องครองตัวโสดกันไป ดังนั้นหญิงใดจับได้ไพ่ใบนี้เค้าจึงว่าอาภัพรักนักแล อาจเพราะเลือกเยอะ หรือหาคนที่เก่งกว่าได้ยากมากนั่นเอง

แต่ตำนานยังไม่จบนะครับ มีการกล่าวถึงชายคนนึงที่ยอมแปลงร่าง(หรือถูกสาป)เป็นสิงโตเพื่อแลกกับวิธีที่จะจับตัวแอตแลนต้าให้ได้ วิธีนั้นคือเทพองค์หนึ่งได้ประทานแอปเปิ้ลทองคำแท้ 1 ตระกร้าให้สิงตัวตัวนั้นนำไปวางล่อไว้ตามทางจนถึงถ้ำของสิงโต แอตแลนต้าเห็นทองคำอดไม่ได้ก็ไล่เก็บไปจนถึง สุดท้ายก็โดนจับได้เลยต้องกลายมาเป็นเมียสิงโตซะนี่

จริงๆแล้วแอตแลนต้าอาจจะไม่ได้โง่ขนาดนั้นนะครับ แต่อาจจะแกล้งโง่บ้างเพื่อจะได้มีสามีเสียที นี่อาจจะเป็นคำสอนให้แก่เหล่าหญิงแกร่งทั้งหลายนะครับ เก่งเกินไปแต่ไม่มีใครรัก แกล้งโง่บ้างอาจดีกว่าก็ได้นะครับ

บุคลิกลักษณะ

มักเป็นคนเก่ง แคล่วคล่องว่องไป เรียนรู้อะไรได้ดี มีความสามารถหลากหลาย ชอบทำอะไรด้วยตัวเอง บางคนจะใจร้อน เห็นคนอื่นงุ่มง่ามเป็นต้องหงุดหงิดแย่งทำเอง ไม่ค่อยไว้ใจใครและมักทำอะไรด้วยตัวเองได้ดีเสมอ เป็นคนกล้าหาญ ชอบจัดการควบคุม และไม่ค่อยยอมแพ้ต่อสิ่งใดๆ

เรื่องการเงิน

เรื่องเงินเธอคงไม่ปล่อยไปแน่นอน ต้องจัดการควบคุมเองหมด ใครมีเมียอย่างนี้ก็ให้เธอจัดการไปเหอะครับ รับรองไม่มีจน

การเรียน การงาน

ทำเองหมดทุกอย่าง ไม่ค่อยชอบเพิ่งใคร เรื่องเรียนเรื่องงานขยันและทำได้ดี

สุขภาพ

มักจะแข็งแรง ไม่มีโรคภัยอะไรรุนแรง เพราะเป็นคนเข้มแข็งอยู่แล้วด้วย ชอบดูแลรักษาตัวเองเวลาเจ็บไข้ได้ป่วย

เรื่องความรัก

แน่นอนครับ คนโสดก็มักจะหาแฟนยากหน่อย อาจเพราะเก่งเกินหรือเลือกมาก็เป็นได้ แนะนำให้ลดสเป๊คลงมา หรือแกล้งโง่เยอะๆจะดีกว่า คนที่มีแฟนแล้วหากเป็นหญิงก็ชอบดูแลจัดการควบคุมแฟน ทุกอย่างต้องอยู่ในสายตา และมักจะได้แฟนที่ด้อยกว่าด้านใดด้านหนึ่ง หากเป็นชายจับได้มักจะ กลัวเมีย เอ้ย เกรงใจภรรยาครับ แต่ถือว่าได้ภรรยาที่ดีนะหายาก บูชาหล่อนดีแล้ว

อาชีพทีเหมาะสม

ทำอาชีพอะไรก็ตาม จับได้ใบนี้ต้องจัดการดูแลด้วยตัวเองจะดี ส่วนใหญ่ต้องไม่ใช่งานสบายๆหรือสั่งการแน่ๆ ล้วนต้องลงมือทำด้วยตัวเองซะส่วนใหญ่ เท่าที่เคยเจอมีทั้งพนักงานบัญชี เซลล์ขายประกัน เภสัชกร ไปจึงถึงอาชีะหมอดูก็มีใบนี้

ในเรื่องของอาชีพนั้นอาจจะดูหลากหลาย แต่สิ่งที่เหมือนกันคือต้องลงแรงจัดการด้วยตัวเองทั้งนั้นครับ

ความหมายแฝงจากภาพ (อ้างอิงภาพของ Rider Waite)

อินฟินิตี้ – หมายถึงความไม่สิ้นสุด ไม่หยุดนิ่งไม่อยู่กับที่ หมายถึงความสามารถด้วยครัย

เสื้อสีขาว – ความบริสุทธ์

สิงโตเชื่อง – ความสามารถในการจัดการ ควบคุม และความกล้าหาญ

เข็มขัดต้นไม่ที่เอวและกุหลาบ – ความรัก ความต้องการ ความสดใส สวยงาม

 

ไพ่ทุกใบสำหรับผมมองเป็นกลางทั้งหมดครับ บางเรื่องก็ดี บางเรื่องร้าย ขึ้นอยู่กับสภาพของสถานการณ์และคำถาม หญิงเก่งคนนี้มีดีหลายเรื่อง แต่การเก่งเกินไปกับบางเรื่องกลับส่งผลไม่ดีซะงั้น ดังนั้นการทำนายด้วยไพ่ที่ดีต้องไม่ยึดติดกับความหมายเดิมๆ ต้องพิจารณาประวัติและตำนานด้วยจะทำให้เราทายได้ราบรื่นมากขึ้นนะครับ

สำหรับไพ่ใบต่อไปก็เป็นอีกใบที่เรื่องดีก็ดีใจหาย เรื่องร้ายก็ร้ายมากทีเดียว เป็นไพ่อีกมบหนึ่งที่สาวโสดทั้งหลายอาจจะไม่อยากจับได้เลยก็เป็นได้

Facebook Comments