The Devil ความหมายอย่างละเอียด “้กับดัก หลุมพราง อันมืดมิด”

ไพ่หมายเลข 15 สัญลักษณ์แห่งความมืดมาถึง คุณกำลังหลงกล หลงใหล หรือติดกับของใครหรือเปล่า!!!
The Devil แปลว่า ปีศาจ ดังนั้นไพ่ใบนี้จึงหมายถึงเจ้าแห่งปีศาจอย่างหลีกหนีไม่ได้ การมาเยือนของไพ่ใบนี้นั้น ไม่ได้มาในทิศทางที่ดีแน่ แต่บางครั้งก็ไม่ได้แปลว่าจะเลวร้ายเกินไป เพราะบางครั้ง กับดักหรือหลุมพรางที่เกิดขึ้นนั้น เป็นสิ่งที่เรายินดีที่จะก้าวเข้าไปเองเสียด้วยซ้ำ

แก่นแท้ของไพ่ใบนี้

แก่นแท้ของไพ่ใบนี้หมายถึง ลับ จะเหมาะที่สุด ซึ่งคำว่า ลับ ในที่นี้อาจหมายถึงสถานการณ์หรือหมายถึงสภาพจิตใจก็ได้ ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วจะหมายถึงสภาพจิตใจมากกว่า ดังนั้นคำว่าลับในที่นี้จึงมักหมายถึงบางสิ่งบางอย่างที่คุณกำลังคิดอยู่แล้วไม่อยากให้ใครรู้ก็ได้ ซึ่งรวมไปถึงความลุ่มหลง งมงาย มัวเมา ในบางสิ่งซึ่งคุณอาจจะรู้ตัวหรือไม่รู้ตัว

ความหมายอื่นๆของไพ่ใบนี้

ความหมายอื่นๆก็ขยายจากคำว่า ลับ นั่นเองครัล ยกตัวอย่างเช่น ความลับ สิ่งที่ปกปิดไม่อยากให้ใครรู้ ความลึกลับ ลี้ลับ ยากจะเข้าใจ ยากจะเข้าถึง กับดัก หลุมพราง สัญชาตญาณดิบ ความป่าเถื่อน ความต้องการเบื้องลึก การยึดมั่นถือมั่น ยึดติดอยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง ลุ่มหลงทุ่มเทกับสิ่งที่กำลังสนใจอยู่ตรงหน้า บางครั้งอาจหมายถึงอารมณ์รุนแรง อารมณ์ร้อน กล่าวโดยสรุปไพ่ใบนี้จึงหมายถึงความต้องการบางอย่างที่เปิดเผยไม่ได้ เพราะสังคมไม่ยอมรับ ไม่ถูกต้องตามครรลองคลองธรรม หรือกฎหมายก็ได้ ในด้านบวกนั้นมีความหมายดีๆเยอะครับได้แก่ ความกล้าได้กล้าเสีย กล้าเสี่ยง กล้าทดลอง (ซึ่งมักจะนำมาซึ่งความสำเร็จและเงินทอง) การทำอะไรแหกกฎ แหกกรอบ การคาดคะเนได้ดี การรู้ทันคนอื่น หรือรู้ทันสถานการณ์ต่างๆได้อย่างรวดเร็ว เซ้นซ์แรง ทุ่มเททำสิ่งใดสิ่งหนึ่งด้วยสุดความสามารถ(และมักจะนำมาซึ่งความสำเร็จด้วย) ส่วนด้านลบนั้นมีเยอะเช่นกัน ได้แก่ความงมงาย ลุ่มหลง เชื่อโดยไม่ได้ไตร่ตรองให้ดี การยึดติด การติดกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งแม้จะอยากหรือไม่ก็ตาม บางคนทายว่าการมีบ่วงกรรม ถ้าร้ายหน่อยอาจจะหมายถึง การโดนเล่นของ ไสยศาสตร์ มนต์ดำ สิ่งลี้ลับที่มองไม่เห็นคอยขัดแข้งขัดขาอยู่ ถ้าในเชิงสถานการณ์ มักหมายถึงให้ระวังกับดัก หลุมพราง ที่คนอื่นวางไว้ หรือมีใครวางแผนไม่ดีกับเรา หมายถึงการติดคุกติดตาราง การถูกกักขังหน่วงเหนี่ยว จองจำก็ได้

ในภาพคือใคร

คนในภาพคือเทพองค์หนึ่งชื่อเทพแพน (Pan) ตามตำนานเทพองค์นี้มีหัวเป็นแพะ มีตัวเป็นมนุษย์ มีส่วนขาเป็นแพะเช่นกัน ทำให้มีรูปร่างหน้าตาอัปลักษณ์ ไม่ดึงดูดเพศตรงข้าม มีความรักก็ไม่เคยสมหวัง เพราะเพศตรงข้ามมักจะกลัวในหน้าตาและรูปร่างอัปลักษณ์ของเขา ด้วยความน้อยเนื้อต่ำใจหรือโกรธแค้นก็ไม่ทราบได้ ทำให้เขาใช้อำนาจในทางที่ผิด ไปใช้ในทางเสื่อมเสีย มอมเมาให้คนอื่นเกิดความลุ่มหลง วุ่นวายกันไปใหญ่ จนครั้งหนึ่งเทพเจ้าซุสเกือบฆ่าเขา เพราะเห็นในความไร้ประโยชน์ แต่ก็ถูกขอไว้โดยเทพเจ้า Hermès ได้ขอเทพเจ้าซุสให้ไว้ชีวิต เพราะเห็นถึงความสามารถที่แท้จริงของเทพเจ้าแพน จึงทำให้ซุสไว้ชีวิตเขา ในที่สุดเขาก็ปรับปรุงตัวจนได้เป็นเทพเจ้าแห่งสรรพสัตว์ทั้งปวง คอยปกป้องเทพองค์เล็กองค์น้อยนั่นเอง

บุคลิกลักษณะ

ท่านที่ได้ไพ่ใบนี้บ่อยๆมักจะมีบุคลิกลักษณะเป็นคนสองบุคลิก บางครั้งโผงผ่างอารมณ์ร้อน บางครั้งเงียบขริมไม่แสดงอาการอะไร ขึ้นอยู่กับอารมณ์ของ มีกเป็นคนมีเซ้นซ์ดี เซ้นต์แรงมาก พูดอะไรแล้วมักเป็นจริง มักคาดเดาได้ดี ทันคน เป็นคนคิดลึกซึ้ง แต่มักจะต้องมีเรื่องที่หลงไหลลุ่มหลงซักเรื่องแน่ บางคนอาจจะติดเกม บางคนติดพนัน ติดเหล้า ติดยาก็แล้วแต่เรื่องที่เค้าจะชอบ มักจะชอบความสันโดษ มีความต้องการทางเพศสูง และผู้อื่นเข้าถึงได้ค่อนข้างยาก มีความลึกลับ และมีสัญชาตญาณดีเป็นเลิศ

เรื่องการเงิน

ถ้าคุณกำลังมีรายได้ลับๆอยู่แล้วก็รอดไป เพราะใบนี้ย่อมส่งผลดีเป็นแน่ แต่โดยส่วนใหญ่แล้วถ้าไม่มี หมายถึงคุณกำลังมีหนี้สินพะรุงพะรังก็เป็นได้ เพราะโซ่ตรวนที่เห็นอยู่นั้น บ่งบอกถึงการเงินของคนที่ขาดสภาพความเป็นอิสระโดยสิ้นเชิง ซึ่งนั่นมักหมายถึงหนี้สิน หรือมีเรื่องใช้จ่ายที่จำเป็น หรือมีคนมาคอยดูดคอยตอดเงินของคุณอยู่เรื่ิอน หากใครกำลังรอเงินก้อน หรือหวังผลประโยชน์ทางการเงิน ไพ่ใบนี้บ่งบอกถึงมีเรื่องลับที่คุณอาจไม่รู้อยู่ก็ได้ ซึ่งมีแนวโน้มจะมีคนคอยบงการอยู่ด้วย ระวังให้ดีเถิด

การเรียน การงาน

ขึ้นอยู่กับมิติของคำถาม แต่โดยส่วนใหญ่แล้วมักหมายถึง มีเรื่องลับเกิดขึ้นในหน้าที่การงาน มีการวางเกมวางแผนไว้ก่อนแล้ว แล้วเราอาจจะเป็นส่วนหนึ่งของแผน หรือกำลังติดกับดักอยู่ก็เป็นได้ บางครั้งหมายถึงการแทงข้างหลังกัน แย่งเก้าอี้ แย่งตำแหน่ง เล่นการเมืองกัน ถ้าไพ่ใบนี้ขึ้นมาแล้วคุณไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของแผน ก็ให้ระวังให้ดี ในอีกมิติหนึ่งไพ่ใบนี้หมายถึงการติดคุกติดตาราง หรือติดสัญญาบางอย่างก็เป็นได้ ทำให้ไม่สามารถดำเนินไปต่อ ต้องอยู่ในสถานการณ์ที่อึดอัดรำคาญต่อไป หากใครที่รอหวังผลจากการงาน เช่นรอลุ้นงานใหม่ๆ รอคำตอบเรื่องงานต่างๆ ไพ่ใบนี้แนะนำให้ใช้เทคนิค “ใต้โต๊ะ” จะดีกว่า

สุขภาพ

สุขภาพของคุณกำลังมีโรคภัยไข้เจ็บแฝงตัวอยู่หรือเปล่า ใบนี้เตือนให้คุณระวังโรคลับที่คุณอาจจะยังไม่รู้ตัวก็ได้ เช่นโรคที่ต้องใช้ระยะเวลาแฝงตัว ก่อตัวสักระยะหนึ่ง หรือยังไม่แสดงผลตอนนี้ เช่นโรคหวัด โรคทางเพศ โรคประหลาดหาสาเหตุไม่ได้เป็นต้น หรือบางคนหมายถึงมีโรคประจำตัวที่เป็นทั้งชีวิต ไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ บางคนหมายถึงโรคเวรโรคกรรม

เรื่องความรัก

คุณกำลังเป็นเครื่องมือของใครอยู่หรือเปล่าครับ คำถามนี้อาจจะหมายถึงคนที่คุณคบอยู่ด้วยนั้น น่าจะมีเรื่องลับ ปกปิดบางอย่างไว้ ยกตัวอย่างเช่น เค้าแอบมีคนอื่นแล้วหรือยเปล่า หรือเค้าเห็นคุณเป็นแค่เครื่องมือทางเพศ หรือเป็นทางผ่านเพื่อให้คลายความทุกข์ใจชั่วครั้งชั่วคราว ไพ่ใบนี้บ่งบอกถึงการติดกับในเรื่องของความรักได้เช่นกัน แต่ถ้าหากไม่ใช่เรื่องเหล่านี้ คู่ที่คุณถามถึงอาจจะเป็นคู่เวรคู่กรรม ที่ชาตินี้ต้องเกิดมาเจอชะตากรรมเดียวกับคุณ ในเชิงร้ายคู่ของคุณหรือตัวคุณเองกำลังโดนของ ไสยศาสตร์ มนต์ดำอยู่ หรือหลงใหล งมงาย จนงงหัวไม่ขึ้นอยู่หรือไม่

อาชีพทีเหมาะสม

ได้แก่อาชีพลับๆ หรืองานกลางคืนถึงจะเหมาะ ยกตัวอย่างเช่น นักสืบ ขายของผิดกฎหมาย หรือเกือบจะผิดกฎหมาย เช่นของสีเทาต่างๆ บุหรี่ เหล้า ของนำเข้าแบบเลี่ยงภาษี ผับ บาร์ คาราโอเกะ งานที่มีเรื่องเซ็กซ์ เรื่องเพศเข้ามาเกี่ยวข้อง รวมไปจนถึงอาชีพลึกลับต่างๆ เช่นเข้าทรงลงเจ้า หมอดู นักโหราศาสตร์ ทำของ ทำเครื่องลางของขลังเป็นต้น

ในเรื่องของอาชีพผมไม่ค่อยเน้นนะครับ ยุคนี้มีอาชีพเป็นล้านอาชีพไม่อาจทายได้หมด เน้นไปที่แก่นของไพ่ครับ ทำอาชีพอะไรก็ตามต้องไม่พ้นจากแก่นของไพ่แน่นอน

ความหมายแฝงจากภาพ (อ้างอิงภาพของ Rider Waite)

ปีศาจตรงกลางภาพ คือเทพเจ้าแพน หมายถึงความลุ่มหลง งมงาย หรือบางครั้งหมายถึงมีคนคอยบงการ มีเจ้ามือ มีเจ้าพ่อ มีเจ้าที่ คอยคุ้ม คอยกำกับอยู่ก็ได้

สัญลักษณ์ดาวกลับหัว หมายถึงสัญลักษณ์ของปีศาจบ่งบอกถึงความชั่วร้าย

ฉากหลังที่มืดสนิท บ่งบอกถึงความลึกลับ ความมืด หรือกับดัก ที่ยังมองไม่เห็น

ผู้หญิงผู้ชายแก้ผ้า บ่งบอกถึงเรื่องโลกียะ เรื่องทางเพศ เรื่องเซ็กส์ต่างๆ

โซตรวน หมายถึงการติดอยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง เช่นคุกตาราง สัญญา คดีความ หนี้สิน หรืออะไรก็ตามที่ทำให้คนเคลื่อนไหวไปไหนไม่ได้ ต้องทนอยู่ในสภาพนั้น บางครั้งหมายถึงเวรกรรม หรือการหลงใหล การติดเกม การติดสิ่งใดสิ่งหนึ่งมากๆก็ได้

องุ่น หมายถึงเครื่องดื่มมึนเมา

ไฟ หมายถึงความต้องการกิเลสความอยาก

จริงๆแล้วไพ่ใบนี้นั้น จงใจวาดเลียนแบบไพ่ The Lovers แต่จงใจวาดออกมาในโทนมืดมิด ดำดิ่ง ซึ่งบ่งบอกถึงความอยากความต้องการเช่นกัน แต่เป็นสิ่งที่ลึก ต่ำไปกว่านั้น แต่มักจะเปิดเผยไม่ได้

ไพ่ใบนี้บางครั้งไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด โดยเฉพาะในยุคปัจจุบัน ที่สังคมค่อนข้างเปิดกว้างมากขึ้น ทำให้บางครั้งการทำอะไรลับๆนั้น ก็ไม่ใช่เป็นเรื่องร้ายเสมอไป แต่อาจจะเป็นเรื่องที่ทำเพราะความจำเป็น และความก้าวหน้าบางอย่างก็เป็นได้ ดังนั้นเมื่อไพ่ใบนี้ขึ้นอย่าพึ่งกังวล ให้ตั้งสติแล้วลองพิจารณาให้รอบคอบถึงสิ่งที่คุณกำลังถามอยู่ว่ามีอะไรผิดปกติหรือไม่ครับ

Facebook Comments

ใส่ความเห็น