โหราศาสตร์ จริงรึ???

galaxy_spacewarp

ถ้าใครที่ได้อ่านประวัติของผมจะรู้ว่าผมเป็นนักวิทยาศาสตร์ทั้งแท่ง แล้วทำไมถึงสนใจเรื่องเหล่านี้ที่หลายๆท่านอาจบอกว่ามันพิสูจน์ไม่ได้ แต่ความจริงแล้วเพราะผมเป็นนักวิทยาศาสตร์นี่ละ มันเลยทำให้ผมชอบพิสูจน์ และเพราะการพิสูจน์นี่ละทำให้ผมค้นพบว่ามันมีความน่าเชื่อถือ และแม่นยำสูงมากกกกก

สมัยเด็กผมไม่เชื่อสิ่งเหล่านี้เท่าไร อาจเป็นเพราะสังคมรอบข้างล้วนแต่สอนให้เชื่อแต่สิ่งที่จับต้องได้พิสูจน์ได้เท่านั้น แต่พอโตมาระดับนึงกลับรู้สึกว่าทำไมเราต้องเชื่อตามที่ใครๆบอกด้วย เราควรจะต้องพิสูจน์ให้รู้จริงด้วยตัวเองก่อนไม่ใช่หรือ จึงเริ่มเป็นบ่อเกิดของการเปิดใจรับสิ่งใหม่ๆและทดลองพิสูจน์มัน

โหราศาสตร์เป็นหนึ่งในวิชาที่ผมสนใจทดลอง ด้วยเหตุผลหลายประการเช่น เป็น 1 ใน 8 วิชาที่กษัตริย์ทุกพระองค์ต้องเรียน และในอดีตมันเคยเป็นวิชาชั้นสูงมาก่อน เพราะวิชาโหราศาสตร์นั้นสามารถล่วงรู้อนาคตและทำให้เข้าใจคนหรือสิ่งต่างๆได้อย่างทะลุปรุโปร่ง สามารถนำไปใช้ในทางที่ไม่ดีได้(เพราะมันทำให้เรารู้จุดอ่อนจุดแข็งนำมาซึ่งความได้เปรียบ) จึงถูกสงวนไว้เฉพาะพราหมณ์และกษัตริย์เท่านั้น(แม้แต่พระพุทธเจ้าเองก็ยังต้องเรียนวิชาโหราศาตร์) ทำให้สามัญชนในอดีตไม่มีสิทธิได้เรียนโดยสิ้นเชิง

แต่ตั้งแต่การปกครองเริ่มเปลี่ยนแปลงและอีกหลายๆปัจจัย ทำให้วิชานี้ได้รับอนุญาติให้คนทั่วไปศึกษาได้ แต่กลับไม่เป็นที่นิยมและดูล้าสมัยเพราะวัตถุนิยมเริ่มเข้ามามีบทบาทต่อประเทศเรา และกลายเป็นเรื่องงมงายในที่สุด

และนอกจากนี้คำมีกล่าวอ้างมากมายที่บอกเป็นเสียงเดียวกันว่ามีความแม่นยำมาก ยิ่งชวนให้ผมต้องพิสูจน์ดูให้เห็นกะตาซะว่ามันแม่นแค่ไหน แต่ก่อนจะพิสูจน์อะไรได้เราต้องเรียนรู้มันอย่างจริงจังเสียก่อนว่ามันคืออะไร

คำว่าโหราศาตร์เป็นคำผสมระหว่าง “โหรา” มาจากภาษาสันสกฤตแปลว่าโมงยามหรือเวลานั่นเอง (ภาษาอังกฤษคำว่า Hour ก็มาจากรากศัพท์คำนี้) และอีกคำคือคำว่า “ศาสตร์” แปลว่าวิชาที่มีผลลัพธ์และคำตอบเดียวกัน (ศาสตร์มาจากภาษาอินเดียว่า Shastra หรือศาสตรานั่นเอง) เมื่อ 2 คำนี้มาผสมกันจึงแปลว่า “วิชาที่ว่าด้วยเรื่องของเวลา” นั่นเอง

ดังนั้น วิชาโหราศาสตร์จึงเป็นวิชาการทำนายที่สามารถบอกเวลาที่จะเกิดเหตุการณ์ต่างๆได้ แค่ฟังชื่อก็น่าสนใจแล้วใช่ไหม

ในเมื่อคนส่วนใหญ่ไม่เชื่อ ผมก็จะลองพิสูจน์ดูว่ามันจริงหรือหลอก เพราะลองดูก็ไม่เสียหายอะไร หากแม่นจริงผมจะได้ใช้ประโยชน์ได้ ทั้งในแง่ของการรู้จักตัวเองและช่วยเหลือผู้คนด้วย

ถ้าวิชานี้แม่นจริงและเราสามารถรู้เวลาที่จะเกิดได้ เราคงใช้ประโยชน์จากมันได้ไม่น้อยเลยใช่ไหม แล้ววิชานี้มันมาจากไหน ใครเป็นคนคิด มันทำงานอย่างไร ทำไมถึงแม่นยำนัก แล้วมันเรียนรู้ยากมากหรือไม่ ตอนหน้าเรามาชำแหละกันครับ

 

ตอนหน้า >>> ตอน การกำเนิดโหราศาสตร์

Facebook Comments