The Empress ความหมายอย่างละเอียด “ผู้ให้ ผู้มีเหลือเฝือ”

ไพ่ยิปซี ชุด Major หมายเลข 3 ของสำรับ เป็นไพ่ของความสมบูรณ์พูนสุข ความช่วยเหลือ ความเป็นแม่ ผู้ให้ และเห็นอกเห็นใจผู้อื่น จนบางครั้ง รู้ว่าเขาหลอกก็เต็มใจให้หลอก

RWS_Tarot_03_Empress

The Empress หรือไพ่แม่ ที่คนไทยนิยมเรียกกัน คงไม่ต้องบอกเหตุผลก็เข้าใจได้เพราะดูจากหน้าภาพของไพ่ก็คงเข้าใจได้เป็นอย่างดี ถ้าไพ่ใบนี้ขึ้นเมื่อไร เราจะรู้สึกได้ถึงความโอบอ้อมอารี ความสบายใจ ความอบอุ่น ความปลอดภัย เป็นไพ่ที่เห็นแล้วรู้สึกสบายๆ

แก่นแท้ของไพ่ใบนี้

อย่างที่ได้จั่วหัวไว้ว่าคือ “ผู้ให้ ผู้มีเหลือเฝือ” ความหมายนี้น่าจะชัดเจนแล้ว การที่จะเป็นผู้ให้ได้ก็ต้องเป็นผู้ที่มีเหลือเฝือเสียก่อน แต่บางครั้งคนที่ได้ไพ่ใบนี้กลับเป็น “ผู้ให้ แต่ไม่ได้มีเหลือเฝือ” ซะงั้น นั่นเป็นเพราะนิสัยของไพ่ใบนี้ที่เห็นอกเห็นใจผู้อื่นมากจนบางครั้งไม่ได้นึกถึงตัวเอง แต่เราจะทิ้งความหมายว่า “ผู้มีเหลือเฝือ” ออกไม่ได้ เพราะประโยคนี้ไม่ได้หมายถึงทรัพย์สินเงินทองอย่างเดียว แต่หมายถึงความเอื้ออารทรที่มีเหลือเฟือก็ได้

บางคนจะเรียกไพ่ใบนี้ว่า “ไพ่แม่” เพราะนิสัยของไพ่ที่ยินดีให้โดยไม่หวังสิ่งตอบแทน หรืออาจเป็นเพราะภาพเหมือนผู้หญิงกำลังตั้งครรภ์อยู่ก็เป็นได้(ซึ่งเป็นการดูอย่างผิวเผินมาก) ผมไม่อยากให้จำความหมายว่าไพ่แม่มากนัก เพราะมันเป็นการจำกัดความที่แคบไป ขยายความต่อได้ยาก

ความหมายอื่นๆของไพ่ใบนี้

การศึกษาสูง มีสติปัญญา อุดมสมบูรณ์ ชอบช่วยเหลือผู้อื่น ใจกว้างขวาง ขี้สงสาร ขี้ลืม สุขภาพร่ างกายสมบูรณ์ กินดีอยู่ดี ถ้าผู้ชายจับได้ใบนี้มักหมายถึงดวงนารีอุปถัมป์ ถ้าผู้หญิงจับได้ใบนี้มักหมายถึงดวงคุณหญิงคุณนาย ความหมายด้านลบคือ ห่วงผู้อื่นเกินไป ลืมใส่ใจตัวเอง

คนในภาพคือใคร

คนในภาพคือ เทพีดีมิเตอร์ (Demeter) เป็นเทพีแห่งธัญพืช หรือเทพีแห่งการให้กำเนิด(ซึ่งคนไทยจะเรียกว่าเจ้าแม่โพสพ)เป็นลูกสาวแท้ๆของเทพโครนอส(ซึ่งเป็นไพ่หมายเลข 9 ของสำหรับหรือ The Hermit) และเป็นพี่สาวแท้ๆของเทพซุส ไพ่ใบถัดไป(The Emperor) ในขณะเดียวกันก็เป็นภรรยาของเทพซุสด้วย คือตำนานกรีกพี่น้องได้กันเอง มีลูกด้วย ดูจะเป็นเรื่องปกติ

หลังจากนางมีลูกซึ่งก็คือไพ่ก่อนหน้านี้(The High Priestess) ลูกนางก็ถูกฉุดไปโดยฮาเดสหรือไพ่หมายเลย 13 (The Death) ทำให้นางตรอมใจ เนื่องจากนางเป็นเทพีแห่งการให้กำเนิด เมื่อตรอมใจจึงทำให้พืชผลอับเฉาไม่งอกงาม โลกก็อยู่ไม่ได้ เดือนร้อนถึงเทพซุสต้องลงไปขอให้ฮาเดสส่งลูกสาวกลับมาบ้าง ฮาเดสก็ยอม แต่ให้ลูกสาวกลับมาหาแม่เพียงปีละ 6 เดือนเท่านั้น จึงทำให้พืชผลงอกเงยปีละ 6 เดือนในช่วงที่ลูกสาวกลับมาและอากาศหนาวเหน็บอีก 6 เดือนนั่นเอง

บุคลิกลักษณะ

โอบอ้อมใจดี เอื้อเฟือ ขี้สงสาร สายตาอ่อนโยน ขี้ลืม ชอบรับฟัง จริงใจ

เรื่องการเงิน

ส่วนใหญ่จะมีกินมีใช้เหลือเฟือ ไม่ขัดสน มีเหลือแบ่ง สรุปคืมักจะมีการเงินที่ดีนั่นเอง

การเรียน การงาน

เรียนดี การศึกษาสูง คนที่มีไพ่ใบนี้เป็นไพ่ประจำตัวมักจะเรียนได้ดีทุกคน

สุขภาพ

แข็งแรงดี ระวังอ้วน

เรื่องความรัก

ย่อมส่งผลไปในทางที่ดี มีความสุข ความรักเหลือเฟือ เอื้อเฝื้อเผื่อแผ่ความรัก หากแต่งงานกันแล้วมีเกณฑ์ได้ลูกตัวน้อยๆเพิ่มเข้ามาด้วย

อาชีพทีเหมาะสม

ธาตุดินย่อมหมายถึงงานการเกษตร อาหารการกินทุกชนิด

ฮวงจุ้ย

อยู่ใกล้แหล่งเกษตร ท้องไร่ท้องนาที่อุดมสมบูณ์ แหล่งปศุสัตว์ทั้งหลาย ใกล้ร้านอาหาร ตลาด หรือสถานสงเคราะห์ช่วยเหลือผู้อื่นก็เข้าเกณฑ์หมด

ความหมายแฝงจากภาพ (อ้างอิงภาพของ Rider Waite)

สัญลักษณ์ดาวศุกร์ และรูปหัวใจ – ความรัก ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่

มงกุฎดาว 12 ดวง – หมายถึงเดือนทั้ง 12 เดือน

สร้อยเพชร 7 เม็ด – วันทั้ง 7 วัน

เบาะ หมอนทั้งหลาย – ความสุขความสบาย ความร่ำรวย ความพร้อม

รูปป่าไม้ ต้นข้าว – ความอุดมสมบูรณ์

ชุดคลุมท้องลายลูกพลับ- หมายถึงการเกิด ให้กำเนิด

คฑาในมือ –อำนาจ ความสำเร็จ ความรู้ ความสามารถ ความฉลาด

โดยสรุปไพ่ใบนี้ออกมาค่อนข้างแสดงความหมายที่ดี มีความเอื้ออาทรในด้านใดด้านหนึ่งขึ้นอยู่กับตำแหน่งที่ขึ้น แต่สำหรับผมก็ได้อารมณ์เศร้าลึกๆยังไงไม่รู้

และคราวหน้าเตรียมพบกับ ไพ่แห่งความเป็นพ่อบ้าง ไพ่แห่งความสำเร็จใบหนึ่ง แต่ก็ผสมปนเปด้วยความทุกข์ที่บอกใครไม่ได้เช่นกัน!!!!

Facebook Comments