Death ความหมายอย่างละเอียด “ไม่มีสิ่งใด คงทน ถาวร”

ไพ่ใบที่ 13 นี้ เป็นสัญลักษณ์แห่งการสิ้นสุดการสูญเสียและรวมถึงความตาย อย่างที่ไม่มีใครหลีกหนีได้ และเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเรามาตลอด

ไพ่ใบนี้มีชื่อว่า Death ซึ่งแปลว่า “ความตาย” หลายๆคนฟังดูคงรู้สึกไม่สบายใจเท่าไหร่ เพราะคงไม่มีใครอยากให้ความตายมาเยือน แต่ต้องพิจารณาให้ดีก่อนว่าความตายในที่นี้คืออะไรกันแน่…

แก่นแท้ของไพ่ใบนี้

แน่นอนครับแก่นแท้ของไพ่ใบนี้ต้องหมายถึง ความตาย แน่ แต่ในการทำนายไพ่ ความตายนี้ไม่ได้หมายถึงการสูญเสียชีวิตเพียงอย่างเดียว เป็นการมองที่แคบไปหน่อย แต่หากหมายถึงการ จบสิ้น หรือการ สิ้นสุด ในสิ่งใดสิ่งหนึ่งที่เคยเป็นของเจ้าชะตาทั้งทางตรงหรือทางอ้อม จะเป็นทางด้านร่างกายหรือจิตใจก็ได้ ดังนั้น แก่นแท้จึงหมายถึงการจบจากสิ่งหนึ่งและเตรียมพร้อมที่จะเริ่มต้นสู่สิ่งใหม่

ความหมายอื่นๆของไพ่ใบนี้

ไพ่ใบนี้อาจมีความหมายมากมายกว่าที่คุณคิด เพราะจริงๆแล้วความตายหรือการสูญเสียนั้นเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตคนอยู่ตลอดเวลา(ยกตัวอย่างเช่น เวลาคุณหิว แล้วคุณได้ทานข้าวจนอิ่ม คุณก็สิ้นสุดความหิวนั่นเอง นี่ก็ถือเป็น Death เหมือนกัน) ทุกอย่างรอบๆตัวคุณจึงมีทั้งเกิดแล้วดับอยู่ตลอด ดังนั้นจึงมีความหมายทั้งด้านลบ ด้านบวก และความหมายที่เป็นกลางด้วยเช่นกัน ด้านบวก อธิ เช่นการสิ้นสุดเรื่องเดิมๆเพื่อเริ่มต้นใหม่ การหมดเวรหมดกรรม หมดภาระหมดทุกข์ ด้านลบ หมายถึงการสูญเสีย การสิ้นสุด การตกงาน การเจ็บไข้ได้ป่วย ความตาย การเลิกราหย่าร้าง ของหาย คนหาย การจากลาเป็นต้น ส่วนความหมายแบบ กลางกลาง ก็มีเยอะยกตัวอย่างเช่นการเดินทางไกล การไปต่างประเทศ การต้องนอนพักค้างแรม ถ้าเป็น สิ่งของ ก็ต้องเป็นสิ่งของที่ใกล้หมดอายุ หรือมีอายุมานาน เช่นเกี่ยวกับของเก่าของโบราณ  โบราณสถาณต่างๆ ของเน่า ของเสีย ขยะ อาหารค้างคืนเป็นต้น

หากจะเปรียบเทียบให้เห็นภาพอีกสักหน่อย ถ้าไพ่ Death เปรียบเปรยถึงดารา ก็ต้องเป็นดาราที่เก่า ที่เคยโด่งดังมีชื่อเสียง แต่ปัจจุบันนี้ไม่ค่อยมีผลงานแล้วนั่นเอง หรือถ้าเป็นเพลงก็หมายถึงเพลงเก่ายุคซิกตี้ ยุคนายตี้ เพลงคลาสสิกที่มีมานานเป็นต้น

ทั้งหมดที่อธิบายมานี้เป็นเพียงตัวอย่างเพื่อให้เห็นภาพเท่านั้นว่า Death ไม่ได้มีความหมายถึงความตายเพียงอย่างเดียวแต่หมายถึงทุกสิ่งในโลกนี้ที่ใกล้จะหมดอายุทั้งทางกายภาพ(สิ่งที่จับต้องได้) และทางด้านจิตใจก็ได้

ในภาพคือใคร

คนในภาพคือเทพเจ้าองค์หนึ่งในตำนานกรีกมีชื่อว่า  เฮดิส(Hades) หรืออีกชื่อหนึ่ง ฮาเดส แล้วแต่จะเรียกเลยครับ ขึ้นอยู่กับสำเนียงของแต่ละประเทศ เทพเจ้า เฮดิส นั้นถือเป็นเทพเจ้าแห่งความตาย เป็นผู้เฝ้านรก ในตำนานกรีก เฮดิสเป็นพี่น้องแท้แท้ของ ซุส และโปรเซดอน หลังจากยึดครองอำนาจได้ เทพเจ้าซุสได้ปกครองอาณาจักรสวรรค์ โปรเซดอนได้ปกครองท้องมหาสมุทร ส่วนเฮดิสนั้นถูกส่งมาให้ปกครองนรกที่ที่มีแต่ความตายและความร้อนนั่นเอง เนื่องจากเฮดิสเป็นคนหยาบช้า ใจร้อน ชอบความรุนแรง (ถ้าคุณจำไพ่ใบเบอร์สองได้เขาคือผู้ฉุดเทพ Persephone ลงมาเป็นเมียนี่เอง) ในที่ๆเขาอยู่จะมีแม่น้ำสายหนึ่งชื่อ สติกซ์ (Styx) ซึ่งเป็นแม่น้ำสายที่พาวิญญาณและคนตายไปสู่นรก ดังนั้นถ้าจะพูดถึงความตายการสูญเสียความสิ้นสุดแล้วแล้วก็อย่างไรก็ต้องเป็นเทพองค์นี้แน่นอนครับ

บุคลิกลักษณะ

ใครที่จับได้ไพ่ใบนี้บ่อยๆนั้นมักเป็นคนที่เข้าใจและยอมรับกับการสูญเสียได้เป็นอย่างดี ชีวิตมักพบเจอกับการจากลา สูญเสีย การโยกย้าย การเปลี่ยนแปลง การเดินทางบ่อยครั้ง บางคนเป็นคนมองโลกในแง่ร้ายและไม่อยากผูกมัดกับใครจริงจัง ทำให้คนที่ได้ไพ่ใบนี้บ่อยๆจะระมัดระวังตัวเป็นพิเศษ บางคนเซนต์แรง ประสาทสัมผัสไว รักรุนแรง รักใครรักจริง บางคนเป็นคนขี้หงุดหงิด ทุกข์ใจได้ง่าย แต่ภายนอกกับดูเข้มแข็งอย่างไม่น่าเชื่อ และมักเป็นคนไม่ค่อยผูกมัดหรือยึดติดกับสิ่งใด ชอบพึ่งพาตัวเองเป็นหลักมากกว่า

เรื่องการเงิน

เรื่องการเงินนั้น ถ้ามี Death เข้ามาให้ระวังเรื่องการเงินให้ดีเถอะ มักจะต้องมีเรื่องสูญเสียมีเรื่องใช้จ่าย ใช้เงินเสียเปล่า โดยฉกชิงวิ่งราว โดนขโมย หรือเงินหาย เป็นต้น อย่างดีหน่อยก็เห็นจะเป็นต้องมีการลงทุน อาจจะมีใครชักชวน หรือมีแผนให้ลงทุนทำอะไรอยู่แล้ว แบบนี้ถึงจะพอดีได้บ้าง บางคนอาจถูกฟ้องล้มละลายจนหมดเนื้อหมดตัวก็เจอมาแล้ว บางคนต้องขายทรัพย์สมบัติทุกอย่างไม่เหลือแม้แต่ชิ้นเดียวก็มี

การเรียน การงาน

ถ้าได้ไพ่นี้ขึ้นมา มีแนวโน้มว่าเรื่องเรียนเรื่องงานที่คุณคิดจะทำอยู่นั้นจะไม่ประสบความสำเร็จอย่างที่ตั้งใจ อาจจะต้องมีการสอบตกเรียนซ้ำ ดรอปเรียนเป็นต้น  เพราะมีแนวโน้มว่าจะต้องจบสิ้นการเรียนในปัจจุบัน เพื่อไปเรียนอย่างอื่น เช่นเดียวกันกับเรื่องงาน ถ้าใครกำลังคิดลงทุนทำอะไรอยู่ และได้ไพ่นี้บ่งบอกถึงความไม่สำเร็จหรือเจ๊งนั่นเอง ถ้าเขาขึ้นมาเมื่อไหร่ให้กลับไปย้อนคิดพิจารณาถึงงานที่คุณทำให้ดีก่อนว่ารอบคอบแล้วหรือยัง ส่วนใครที่ทำงานประจำ และได้ไพ่ใบนี้นี้อาจบอกถึงการเปลี่ยนงานย้ายงาน หรือจบโปรเจ็ค ปิดงาน เสร็จงาน แล้วเตรียมต้องไปทำอย่างอื่นก็ได้

สุขภาพ

สุขภาพไม่ดีอย่างยิ่งถ้าได้ไพ่ใบนี้ เกือบจะหาความหมายดีๆไม่ได้เลย ถ้าคุณแข็งแรงดีอยู่มีเกณฑ์ต้องเสียเลือดเสียเนื้อหรือเจ็บไข้ได้ป่วยแน่ๆ ให้ระมัดระวังให้มาก พักผ่อนให้เยอะ อยากเครียด ถ้าคุณป่วยหนักอยู่ให้ระมัดระวัง อาจถึงขั้นชีวิตได้เลย บางกรณีที่เคยเจออาจถึงขั้นต้องเสียแขนเสียขาไปเพื่อความอยู่รอดก็มี ดังนั้นใครที่ถามเรื่องสุขภาพแล้วได้ไพ่ใบนี้ แนะนำให้ทำบุญให้หนัก หาเวลาไปเจาะเลือดตรวจสุขภาพเสียหน่อย หรือเจาะเลือดบริจาคเลือดได้ยิ่งดีเป็นการแก้เคล็ดไปในตัว

เรื่องความรัก

ถ้าถามเรื่องความรักไพ่นี้ขึ้นมา มักแปลว่าการสิ้นสุด สูญเสียนั่นเอง หากคุณยังโสดอยู่ ไพ่ใบนี้อาจจะบอกถึงการสิ้นสุดการรอคอยที่ยาวนานก็ได้ มีแนวโน้มจะมีคนจากต่างถิ่นต่างแดนมาหามาจีบก็ได้ หรือเป็นคนที่เคยมีการแต่งงานมาแล้ว หย่าร้าง พ่อหม้าย แม่หม้าย หรือมีลูกติดก็ได้(เพราะเคยมีการสูญเสียนั่นเอง)  ส่วนใครที่มีแฟนอยู่แล้วได้ไพ่ใบนี้มาเป็นสัญญาอันตราย บางคนก็เบื่อกันไปดื้อๆก็มี บางคนก็หายไปเลยก็มี

อาชีพทีเหมาะสม

อาชีพที่เหมาะสม ต้องเป็นอาชีพที่เกี่ยวข้องกับความตายและการสูญเสียเป็นต้น ยกตัวอย่างเช่น หมอ พยาบาล หมอดู สัปเหร่อ อาชีพขายโลงศพ แต่งหน้าศพ จัดดอกไม้ให้งานศพ รวมไปถึงประกันชีวิต ประกันสุขภาพ ประกันวินาศภัย ประกันทรัพย์สิน รับซื้อของเก่า สะสมของเก่า โรงรำจำนำ ซื้อขยะเป็นต้น

ในเรื่องของอาชีพผมไม่ค่อยเน้นนะครับ ยุคนี้มีอาชีพเป็นล้านอาชีพไม่อาจทายได้หมด เน้นไปที่แก่นของไพ่ครับ ทำอาชีพอะไรก็ตามต้องไม่พ้นจากแก่นของไพ่แน่นอน

ความหมายแฝงจากภาพ (อ้างอิงภาพของ Rider Waite)

อัศวินเกาะดำบนหลังม้า คือเทพเจ้า เฮดิส นี่เอง ใส่เกราะดำบ่งบอกถึงการสูญเสียและการไว้อาลัย ภายในเกราะเป็นกระดูกทั้งตัว ที่บ่งบอกถึงความตาย

ขี่ม้าสีขาวกำลงย่องมา ม้าย่องเดินมาหมายถึง ความตายมาเยือนนั่นเอง ที่ม้าตาสีแดง บอกถึงไร้ความปรานีก็ได้

ธงสีดำมีดอกไม้จันทน์สีขาวข้างใน บ่งบอกถึงการสูญเสียและการไว้อาลัยเช่นเดียวกัน นอกจากนี้บางตำรายังบอกว่า หมายถึงการดับเพื่อเกิดใหม่ก็ได้

คนนอนตายที่พื้น บ่งบอกถึงความตายสุขภาพไม่ดีและการสูญเสีย ในภาพคนตายเป็นกษัตริย์เปรียบเปรยว่าแม้แต่กษัตริย์ก็หนีไม่พ้นความตายเช่นกัน

มงกุฎที่พื้น บ่งบอกถึงการเสียตำแหน่ง ลงจากตำแหน่ง หมดวาระหมดหน้าที่ ตกงาน ปลดตำแหน่งก็ได้

พระยืนภาวนา เปรียบเปรยถึงนักบวชซึ่งไม่ได้กลัวต่อความตาย หันหน้าหาเทพเจ้า เฮดิส ยืนภาวนาส่งศพอยู่นั่นเอง แต่บางตำรามองต่างกัน บอกว่าแม้แต่พระก็ยืนขอชีวิต ซึ่งหมายถึงแม้แต่พระก็ต้องตายหลีกเลี่ยงไม่ได้เหมือนกัน

ผู้หญิงหันหน้าเบือนหนี บ่งบอกถึงคนทั่วไปที่ไม่พร้อมรับความตายและการสูญเสีย

เด็กที่หันหน้าเข้าหา บ่งบอกถึงความไม่รู้ ความไร้เดียงสาของเด็กนั้นยังไม่เข้าใจในเรื่องความตายเท่าไหร่

แม่น้ำด้านหลังและมีเรือหนึ่งลำ คือแม่น้ำ สติกซ์(Styx) ที่ได้กล่าวไว้ข้างต้นนั่นเอง เป็นแม่น้ำที่นำคนตายพาไปสู่นรก

ตึกสองตึกมีพระอาทิตย์ขึ้นตรงกลาง บ่งบอกถึงการเริ่มต้นใหม่ใกล้เข้ามาแล้ว

ถ้าคุณเข้าใจไพ่ใบนี้อย่างถ่องแท้ จะรู้ว่ามันไม่ได้ร้ายอย่างที่คิด จริงๆแล้วมันคือสิ่งใกล้ตัวและเกิดขึ้นกับเราเป็นประจำ ไพ่ใบนี้สอนอะไรเรามากมาย ว่าไม่ให้ยึดติดกับอะไรจนเกินไปนัก เพราะสุดท้ายมันก็ต้องจากเราไป ไม่มีอะไรมั่นคงถาวรได้เลย ดังนั้นจงเข้าใจและพร้อมยอมรับกับการสูญเสีย และสุดท้ายก็จะมีสิ่งใหม่ใหม่เกิดขึ้นกับคุณเสมอ ผมเข้าใจว่าทุกศาสนาเข้าใจเรื่องนี้ดี และล้วนแต่สอนให้เข้าใจในทิศทางเดียวกัน

ไพ่ใบต่อไปนั้นเป็นการอธิบายได้ดีถึงเรื่องราวหลังจากความตายหรือการสูญเสียไปแล้ว คุณก็จะได้พบกับการเปลี่ยนแปลง

Facebook Comments