Justice ความหมายอย่างละเอียด “เหตุผล ยุติธรรม เท่าเทียม เสมอภาค และความสมดุล”

ไพ่ใบที่ 11 กับความหมายที่ไม่ซับซ้อนตรงไปตรงมา เป็นหนึ่งในไพ่ที่ความหมายชัดเจนที่สุดและน่าจะทายง่ายที่สุดด้วย

ไพ่ใบนี้มีชื่อว่า Justice หากแปลตรงตัวก็จะแปลได้ว่า ความยุติธรรม เมื่อใครก็ตามได้ไพ่นี้ นั่นบ่งบอกถึงสถานการณ์ต่างๆที่คุณกำลังเจอนั้น จะต้องใช้เหตุผลเป็นตัวตัดสิน ห้ามใช้อารมณ์เด็ดขาด เพราะเทพเจ้าแห่งความยุติธรรมกำลังทำงานแล้ว ถึงเวลาที่ต้องหาจุดสมดุล แล้วเปลี่ยนตัวเองให้ไปถึงจุดนั้นได้จะดี

แก่นแท้ของไพ่ใบนี้

แก่นแท้ของไพ่ใบนี้บ่งบอกถึงเหตุและผลเป็นหลัก ดังนั้นจึงมีความหมายถึง การใช้เหตุผล ความยุติธรรมความ เสมอภาค ความเท่าเทียม ความสมดุล ล้วนแต่เกิดขึ้นจากหลักของเหตุและผลเท่านั้ การที่ได้ไพ่ใบนี้อย่าเพิ่งทายเอาแต่ว่าจะมีเรื่องขึ้นโรงขึ้นศาลอย่างเดียวเท่านั้น อันนั้นเป็นการทายที่หยาบเกินไปและมีโอกาสผิดพลาดสูง แต่ไพ่ใบนี้บ่งบอกถึงไม่ว่าในสถานการณ์ใดๆก็ตาม ให้ปรับเข้าหาความสมดุลหรือความเสมอภาคด้วยหลักของเหตุผลนั่นเอง

ความหมายอื่นๆของไพ่ใบนี้

ความหมายอื่นๆนั้นของไพ่ใบนี้ก็ขยายความมาจากแก่นแท้ของเค้านั่นแหละครับ ไพ่ใบนี้มีความหมายเป็นกลาง ไม่เด่นด้านดี หรือด้านเสียไปด้านใดด้านหนึ่งเกินไป เช่นความสุขุมนุ่มลึก ความทัดเทียม เท่าเทียม ความรอบคอบ การไตร่ตรองให้ละเอียดถี่ถ้วน การทำทุกอย่างให้เป็นกลาง การเดินทางสายกลาง การปรับเปลี่ยนตัวเองไม่ให้สุดโต่งเกินไปในด้านใดด้านหนึ่ง เกี่ยวข้องกับเอกสารสัญญา การควบคุมกฎ รวมไปจนถึงการขึ้นโรงขึ้นศาล โดยสรุปแล้วความหมายอื่นๆก็ขยายความมาจากความสมดุลและการใช้เหตุผลนั่นเอง

หลายๆคนมักจะมองว่า หากใครมีเรื่องขึ้นโรงขึ้นศาลอยู่ แล้วจับได้ไพ่ใบนี้แปลว่าจะชนะคดี อันนี้ ดูจะเป็นความคิดที่ค่อนข้างจะเข้าข้างตัวเองไปหน่อย ความจริงไพ่ใบนี้หมายถึงความเสมอภาคเท่าเทียมและยุติธรรม ดังนั้นหากใครกำลังขึ้นโรงขึ้นศาล และมีคดีความอยู่ แล้วได้ไพ่ใบนี้ ย่อมหมายถึงจะได้ผลลัพธ์ตามความยุติธรรม เป็นไปตามเนื้อความของคดี ตามเหตุตามผล ตามหลักฐานที่มีนั่นเองครับ ซึ่งจะแปลว่าแพ้หรือชนะคดีก็ได้

ในภาพคือใคร

เขาคือเทพ เอเทน่า (Athena) ลูกสาวคนโปรดของซุส (Zeus) นั่นเองครับ เทพองค์นี้มีบทบาทในเรื่องของความสุขุมรอบคอบ และการใช้เหตุผล บางคนว่าเป็นเทพเจ้าแห่งสงครามด้วยแต่ไม่ได้เป็นฝ่ายบู๊เหมือนอย่างไพ่ใบที่เจ็ด The Chariot หรือเทพเอรีส (Ares) นะครับ แต่เธอคนนี้มักจะใช้เหตุใช้ผลในการไตร่ตรองและรักษาสมดุลให้กับสวรรค์และโลกมนุษย์ก่อน เธอจะไม่ผลีผลามและใจร้อน แต่จะใช้เหตุผลเป็นหลักในการวัดว่าจะช่วยเหลือใครและคอยรักษาให้เกิดความสมดุลไม่เกิดความอ่อนหรือความแข็ง หรือความเอนเอียงมากเกินไป

ตำนานของเทพองค์นี้ยังมีอีกมากมายหลากหลาย ซึ่งเดี๋ยวจะมากล่าวกันในตอนหน้าครับ การรู้จักตำนานเทพเป็นอย่างดีช่วยทำให้การทำนายของคุณนั้นละเอียดลงลึกและแม่นยำอย่างน่าอัศจรรย์ยิ่งนัก ดังนั้นจึงอย่าทิ้งเรื่องตำนานของเทพต่างๆนะครับ

บุคลิกลักษณะ

ไพ่ใบนี้บ่งบอกถึงคนที่มีความสุขขุม นุ่มลึก มักจะเป็นคนไตร่ตรองอะไรละเอียด คิดอะไรเป็นแบบแผน ไม่วู่วามใจร้อน พยายามหาเหตุและผลของสิ่งต่างๆก่อนเสมอ มักเป็นคนมีปัญญา รักความยุติธรรมเป็นที่สุด และไม่ค่อยใช้อารมณ์หรือแสดงอารมณ์ให้เห็นเท่าไหร่นัก ข้อเสีย มักจะเป็นคนเครียดคิดเล็กคิดน้อยจูจีจุกจิกบางคนเป็นเ Perfectionist คือทุกอย่างต้องสมบูรณ์แบบ บางครั้งเป็นคนชอบตัดสินผู้อื่น

เรื่องการเงิน

การทำนายเรื่องของการเงินเป็นเรื่องที่ต้องพิจารณาให้มาก เพราะการเงินมีหลายมิติ เช่น รายรับ รายจ่าย หนี้สิน ลาภผล เป็นต้น อาจจะต้องเจาะลึกลงไปในคำถามให้ดีก่อน ถึงจะทำนายไพ่ใบนี้ได้ดี แต่ส่วนใหญ่ ก็มักหนีไม่พ้นในเรื่องของความสมดุลและใช้สติปัญญาในการจัดการเรื่องการเงินให้มากขึ้นนั่นเอง ยกตัวอย่างเช่น ใครที่ได้ไพ่ใบนี้ ไพ่อาจจะเตือนให้ลดรายจ่ายลงหรือหารายได้เสริมเพิ่มขึ้นเพื่อให้เหมาะสมกับรายจ่ายที่เรามี หากเป็นเรื่องหนี้สินใบนี้บ่งบอกให้หาจุดที่พอดีแล้วค่อยตัดสินใจจะดีกว่า โดยสรุปก็คือให้ใช้ เหตุผลมากขึ้นกับเรื่องนั้นนั้นนั่นเองครับ

การเรียน การงาน

บ่งบอกถึงการใช้สติปัญญาให้มาก ให้ทำอะไรละเอียดขึ้น หากเรียนอยู่ก็ให้ใส่ใจในรายละเอียดให้มากขึ้น อย่าเดาข้อสอบมั่วซั่ว หรืออ่านหนังสือแบบลวกๆจะไม่ดี หากทำงานก็ให้ละเอียดรอบคอบระวังปัญหาเรื่องเอกสารสัญญา หรือตัวเลขต่างๆอาจเกิดความผิดพลาดได้

สุขภาพ

ส่วนใหญ่เน้นในเรื่องของความเครียดและความคิดมากเป็นหลัก เพราะไพ่ใบนี้บ่งบอกถึงการคิดอะไรที่ลึกซึ้งหรือมากเกินไป ไม่มีึความพอดีก็ได้ ดังนั้นอาจจะต้องระวังในเรื่องของปัญหาทางความคิดเป็นหลักครับ ด้านอื่นๆอาจจะหมายถึงสุขภาพปานกลางไม่ได้ โดดเด่นแต่อย่างใด แต่ก็ไม่ได้เลวร้าย ดูแลตัวเองให้พอดี นอนพอดี กินพอดี work life balance จะดีครับ

เรื่องความรัก

ความรักก็เป็นอีกหนึ่งคำถามที่มีหลายมิติ ดังนั้นต้องเข้าใจในคำถามให้ดีจึงจะทำนายได้ลึกซึ้ง ยกตัวอย่างหากถามถึงคนรักหรือคู่รัก ใบนี้บ่งบอกให้หาจุดลงตัวร่วมกัน หรืออย่าทำบางอย่างให้มากไป ให้หาจุดพอดีให้ได้ ให้ใช้เหตุผลเป็นหลักในการตัดสิน เช่นเดียวกับหากมีหลายคนเข้ามาให้เลือก ใบนี้บอกให้เราใช้เหตุผลล้วนๆในการตัดสินใจ อย่าใช้อารมณ์เด็ดขาด และหากยืดเยื้ออยู่ละก็ให้ตัดสินใจได้แล้ว มิเช่นนั้นสถานการณ์อาจจะเลวร้ายลงนะครับ

อาชีพทีเหมาะสม

อาชีพที่เหมาะสมมีหลายอาชีพ ยกตัวอย่างเช่น ทนายความ ผู้พิพากษา นักวิเคราะห์ อาชีพที่ใช้เหตุผล หรือเกี่ยวกีบกฎเกณฑ์ กฏหมายก็ได้ รวมไปจนถึงผู้ที่คอยดูแลควบคุมกฎเกณฑ์ต่างๆ ยกตัวอย่างเช่น HR นิติบุคคล แม้แต่ยามก็เป็นได้

ในเรื่องของอาชีพผมไม่ค่อยเน้นนะครับ ยุคนี้มีอาชีพเป็นล้านอาชีพไม่อาจทายได้หมด เน้นไปที่แก่นของไพ่ครับ ทำอาชีพอะไรก็ตามต้องไม่พ้นจากแก่นของไพ่แน่นอน

ความหมายแฝงจากภาพ (อ้างอิงภาพของ Rider Waite)

ผู้หญิงตรงงกลาง คือเทพ เอเธน่า สัญลักษณ์ของความสุขุมลุ่มลึกนั่นเอง

ตราชั่ง บ่งบอกถึงความยุติธรรม ความถูกต้อง ไม่เอนเอียง และความสมดุล บาลานซ์

ดาบถือตั้งตรง บ่งบอกถึงว่าคนในภาพกำลังจะทำการพิพากษาแล้ว นั่นแปลว่าถ้าได้ไพ่ใบนี้จะต้องตัดสินใจในเร็วๆนี้แล้ว

นั่งอยู่ระหว่างสองเสาตรงกลางพอดี หมายถึงความยุติธรรมเท่าเทียมและยังบ่งบอกถึงความหนักแน่นแน่วแน่ด้วยเช่นกัน

ผ้ากั้นสีม่วงระหว่างเสาสองต้ ปิดมิด ไม่มีรูให้เห็นด้านหลังเลย บ่งบอกถึงการไม่ใช้อารมณ์เข้ามาเกี่ยวข้องเลย (ต่างกับไพ่ The High Priestess ราชินิพระจันทร์ที่ปิดไม่มิด)

เท้าที่โผล่ออกมาหนึ่งข้าง บ่งบอกถึงกำลังจะลุกขึ้นเพื่อทำการตัดสิน

ข้อมูลทั้งหมดทั้งมวลนี้หวังว่าจะช่วยให้นักศึกษาวิชาไพ่เข้าใจได้เป็นอย่างดีและนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างถูกต้องนะครับ สำหรับไพ่ใบต่อไปจะเป็นไพ่ที่ทุกคนคงไม่อยากได้แน่ แต่ก็เป็นหนึ่งในเรื่องที่เรามักต้องเจอเป็นบางครั้งบางช่วงของชีวิต เตรียมพบได้เลยครับ

Facebook Comments