The Lovers ความหมายอย่างละเอียด “ความต้องการ ความอยากได้ อยากมี”

ไพ่หมายเลข 6 ที่สาวๆ หนุ่มๆ อยากจับได้ทุกครั้งที่ไปดูไพ่ยิปซี แต่รู้หรือไม่ว่าจริงๆแล้วไพ่ใบนี้เป็นไพ่ตัวแทนของ ความต้องการ ความอยากได้ อยากมี ความไม่รู้จักพอ

lover หลายๆท่านหรือแม้แต่หลายๆตำราจะให้ความหมายของไพ่ใบนี้ว่า ความรัก แต่ความเป็นจริงแล้วความรักเป็นเพียงความหมาย “เปลือก” ของไพ่ใบนี้เท่านั้น ดังนั้นผู้ที่สนใจในไพ่ยิปซีอย่างจริงจังต้องรู้ก่อนว่าความหมายของไพ่ใบนี้ไม่ใช่ความรักเพียงอย่างเดียว

แก่นแท้ของไพ่ใบนี้

ไพ่ใบนี้ให้ความรู้สึกถึงความสุขทางโลก ความต้องการมาตรฐานทั่วไปของมนุษย์อันได้แก้ รัก โลภ โกรธ หลง เพียงแต่เป็นเรื่องที่ยอมรับได้ ไม่ใช่เรื่องที่ปิดบังซ่อนเร้น ดังนั้นความหมายที่แท้จริงของไพ่ใบนี้คือ “ความต้องการ ความอยากได้ อยากมี” ยกตัวอย่างเช่น เห็นคนอื่นอื่นมีรถ ก็อยากมีบ้าง เห็นเพื่อนร่วมงานเงินเดือนเยอะกว่าเราก็อยากได้บ้าง เป็นต้น ส่วนเรื่องของความรักนั้นเป็นเพียงส่วนนึงของความหมายทั้งหมดเท่านั้น

 

ความหมายอื่นๆของไพ่ใบนี้

ไพ่ยิปซีเป็นการบอกอารมณ์ ไม่ใช่บอกสถานการณ์ ดังนั้นความหมายอื่นๆก็ย่อมต้องเกี่ยวข้อง หรือขยายความมาจากแก่นแท้ของไพ่ ในด้านบวก ก็คือความสุขทางโลก ความต้องการที่จะมีชีวิตที่เป็นสุข การพยายามค้นหาความสุขเป็นต้น เช่นใครยังโสดได้ไพ่ใบนี้ก็อยากมีแฟน ในด้านดีไพ่ใบนี้จึงส่งให้เรามีความสุขทางโลกได้ ในทางลบ ไพ่ใบนี้ตรงข้ามกับคำว่าพอเพียง ดังนั้นมันคือความอยากที่ไม่มีสิ้นสุดได้ อยากได้อยากมีมากขึ้นไปเรื่อยๆ เช่นมีแฟนอยู่แล้ว อยากได้แฟนที่ดีกว่านี้ สวยกว่านี้ กลายเป็นหาตัวเลือกเพิ่มเข้ามา เกิดเป็นรัก 3 เศร้าได้ หรือแม้แต่เห็นคนอื่นมีของแพงๆไม่ได้ ต้องมีให้ได้บ้าง แล้วอย่างนี้จะมีความสุขจริงได้อย่างไร

ผมไม่เน้นให้จำความหมายที่ผมเขียนเท่าไรนะครับ ทุกอย่างล้วนมากจากแก่นแท้ ผมอยากให้คุณลองจินตนาการถึงคนที่มีลักษณะอย่างไพ่ใบนี้ แล้วลองคิดดูว่าเค้าจะมีนิสัยอย่างไร เราก็หยิบนิสัยเหล่านั้นมาทำนายแทนใบนี้ได้ แต่การจะทำแบบนั้นได้ต้องเข้าใจแก่นแท้ๆก่อนนะครับ ผมไม่อยากให้จำตามที่ผมบอก เพราะคุณจะกลายเป็นนักจำที่ดี แต่ไม่ใช่หมอดูที่ดี แถมจะไม่มีการพัฒนาต่อได้เลยเลย

คนในภาพคือใคร

คนในภาพคือเทพอีรอส(Eros เป็นรากศัพท์ของคำว่า Erotic นั่นเอง) หรืออีกชื่อหนึ่งที่เราคุ้นเคยกันดีคือ Cupid นั่นเอง แต่รูปในไพ่เป็นการผสมระหว่างตำนานกรีก(Cupid) กับตำนานของศาสนาคริสต์ ตอนให้กำเนินอดัมและเอวา ดังนั้นชาย หญิงเปลือยกายในรูปจึงคือ อดัมและเอวาด้วย ซึ่งเรื่องราวของอดัมและเอวาเป็นคำสอนของศาสนาคริสต์ที่สะท้อนให้เห็นถึงความต้องการของมนุษย์นั้นเองที่เป็นต้นเหตุทำให้มนุษย์เราต้องเหน็ดเหนื่อยดิ้นรนอย่างทุกวันนี้

ไพ่ใบนี้มีปริศนาธรรมแฝงอยู่มากมายหากเราศึกษาให้ละเอียดจะเข้าใจไพ่ใบนี้ได้ดีมากๆเลยครับ

บุคลิกลักษณะ

คนนี้มีความต้องการที่จะมีความสุขในชีวิต ดังนั้นต้องเป็นคนที่ดิ้นรนหาความสุข อยากได้นู่นนี่ อยากมีชีวิตที่ดี กระตือรือร้นกับความสุขความสนุกสนาน อาจส่งผลให้เป็นคนไม่รู้จักพอได้ บางคนจะเป็นคนโรแมนติก ขาดความรักไม่ได้ ใส่ใจในเพศตรงข้าม เจ้าชู้ ชอบเรื่องบนเตียงเป็นต้น

เรื่องการเงิน

แน่นอน จะไม่รู้จักพอในเรื่องการเงิน(ซึ่งอาจดีหรือเสียก็ได้) ชอบการได้เงิน และชอบการใช้เงินแน่ๆ เพื่อสนองความสุขของตัวเองนั่นเองครับ

การเรียน การงาน

ต้องการให้เกิดความก้าวหน้ามากขึ้น ยังรู้สึกว่าการเรียนการงานที่เป็นอยู่ยังไม่เป็นที่น่าพอใจ ต้องการให้ดีกว่าที่เป็นอยู่นี้ บางคนทำ 2-3 ไปพร้อมกันๆ

สุขภาพ

เรื่องนี้คงเน้นมากไม่ได้ครับ อาจขึ้นอยู่กับสถานการณ์ เช่นหากป่วยอยู่ก็อยากจะหายขาดแล้ว หากแข็งแรงดีก็อาจเป็นคนรักสุขภาพได้ ส่วนเรื่องโรคภัยบางตำราจะพูดถึง Love Sick หรือเรื่องเกี่ยวกับเพศสัมพันธ์ ซึ่งก็ทายมาจากแก่นของไพ่ใบนี้ครับ

เรื่องความรัก

ยังมีความต้องการเพิ่มเติมไปอีก เช่นโสดก็อยากมีแฟน และจะพยายามมีให้ได้เสียด้วย หากมีแฟนแล้วก็อยากได้นู่นนี่นั่นเพิ่มเติม เช่นอยากให้แฟนขอเราแต่งงานสักที อยากให้แฟนดูแลเราดีกว่านี้ หรือทางแย่ๆเลยคืออยากมีแฟน “เพิ่ม” นั่นเอง

อาชีพทีเหมาะสม

คืออาชีพที่สนองความอยากได้อยากมีของมนุษย์ เช่น อาชีพจับคู่ทั้งหลาย ขายของหรูหรา ฟุ่มเฟือย อาหารหรูๆเป็นต้น

ความหมายแฝงจากภาพ (อ้างอิงภาพของ Rider Waite)

 

งูและต้นแอปเปิ้ล – หมายถึงกิเลสของมนุษย์

ต้นไม้ไฟด้านหลังผู้ชาย – หมายถึงกิเลสของมนุษย์เช่นกัน

ชายหญิงเปลือยกาย – การไม่มียางอาย การเปิดเผย และหมายถึงการเป็นของคู่กัน

มือซ้ายของผู้หญิงเกือบแตะบนยอดเขา – ความอยากที่มากขึ้นๆ

ถ้าอ่านมาถึงจุดนี้คงจะทราบกันดีแล้วนะครับว่าไพ่ใบนี้ไม่ใช่ความรักอย่างที่ใครๆเข้าใจ ความหมายที่แท้จริงหมายถึง “ความอยาก” และ “ความต้องการ” มากกว่า ซึ่งสามารถส่งผลได้ทั้งดีและร้ายนะครับ เพราะความอยากก็ส่งผลให้เราต้อง “ดิ้นรน” เช่นกัน ต้องยอมรับความวุ่นวายที่จะตามมาด้วยครับผม

Facebook Comments