The Wheel of Fortune ความหมายอย่างละเอียด “วัฏจักร เวลา หรือโชคชะตา ฟ้ากำหนด?”

วัฏจักร เวลา หรือโชคชะตา ฟ้ากำหนด? คงเป็นคำนิยามที่เห็นภาพชัดอันหนึ่ง หลายๆคนมักจะมองว่าดี แต่ต้องพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงด้วย

ไพ่ใบนี้เมื่อดูจากหน้าไพ่แล้ว เป็นความสดใสที่ปนไปด้วยเมฆเจือจางเบาๆ เราอาจจะมองว่าเป็นฟ้าหลังฝนก็พอได้ คือเรียกได้ว่าฟ้าเปิดแล้วหลังจากที่อึมครึมมานาน แน่นอนคนส่วนใหญ่จึงให้ความหมายไปในทิศทางที่ดี เพราะการเปลี่ยนแปลงกำลังจะมาแล้ว

แก่นแท้ของไพ่ใบนี้

แก่นแท้ของใบนี้ จึงเป็นเรื่องเกี่ยวกับโชคชะตาฟ้ากำหนด การหมุนวน การเปลี่ยนแปลงไป ตามกาลเวลานั่นเอง นั่นคือไม่ว่าเรื่องอะไร ใบนี้มักสื่อสารว่าจะมีเรื่องเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น โดยเรื่องเปลี่ยนแปลงนั้นอาจเป็นเรื่องที่กำหนดไว้แล้ว หรือเป็นไปตามธรรมชาติก็ได้ จากตัวคุณเองหรือจากโชคชะตาก็เป็นได้ แต่โดยส่วนใหญ่เรามักจะหมายถึง โชค ล้วนๆ ซึ่งมักจะหนีไม่พ้นโชคชะตา

ความหมายอื่นๆของไพ่ใบนี้

มีความหมายอื่นๆแฝงอยู่ด้วยเช่นกัน เช่นฟ้าเปิดแล้ว ถึงเวลาของเราสักที หรือบางครั้งเราหมายถึงกงกรรมกงเกวียนก็ได้ ลองสังเกตที่กงล้อดู นั่นคือสัญลักษณ์ของการหมุนเวียนโดยเฉพาะ ซึ่งบางคนอาจจะทายว่าเป็นกรรมเก่าหรือบุญเก่าก็ได้ รวมไปถึงของเดิมๆมีโอกาสกลับมาแวะเวียนให้ถวินหาเป็นบางครั้ในทางบวก หมายถึงการเปี่ยนแปลงไปในทางที่ดี ได้โชค การได้รับโอกาส การได้จังหวะที่ดี ความบังเอิญ ความไม่คาดฝัน ขาขึ้นของชีวิต เป็นต้น ในทางลบ หมายถึงซ้ำๆซากๆวนไปวนมาก็ได้ จะหมายถึงเวรกรรมก็ได้(สิ่งที่ทำไว้ส่งผล) ไม่แน่ไม่นอนเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาก็ได้

การจะมองไพ่ในนี้อย่างเป็นกลาง คือการเปลี่ยนแปลงไปตามระยะเวลาของเค้า คือการที่เผชิญหน้ากับเรื่องอะไรอยู่ เรื่องนั้นกำลังจะเปลี่ยนไปแล้ว เหมือนมีใครกำลังมาหมุนกงล้อนั่นเอง เป็นการเตือนให้เราพร้อมเผชิญการเปลี่ยนแปลง และทำให้มันดีขึ้น

ในภาพคือใคร

ในภาพไม่ได้เจาะจงเป็นบุคคลใดบุคคลหนึ่งแต่เหมือนมีหลายๆสัญลักษณ์และสัตว์ในภาพเดียวกัน และมีสัญลักษณ์แปลกๆรวมถึงกงล้อตรงกลางด้วย

ลองมาโฟกัสที่กงล้อก่อน เราจะเห็นตัวอักษรภาษาอังกฤษสี่ตัวตามบน ซ้าย ล่าง ขวา หากเราอ่านแบบทวนเข็มนาฬิกานั่นคือ TORA  ซึ่งในภาษาลาตินมีความหมายถึงคัมภีร์ Torah คัมภีร์ของอียิปต์โบราณเล่มหนึ่งนั่นเอง ผมเคยได้กล่าวถึงความหมายของตัวอักษรกลุ่มนี้ในไพ่อื่นแล้วเช่น High Priestess เป็นต้น แต่หากเราอ่านแบบตามเข็มนาฬิกาจะอ่านได้ว่า TARO ซึ่งคือที่มาของชื่อไพ่ทาโรต์ ซึ่งหมายถึงการทำนายโชคชะตานั่นเอง

นอกจากนี้ตัวอังษรทั้ง 4 ตัวสามารถเรียงเป็นภาษาลาตินคำอื่นๆได้อีก เช่น ROTA ซึ่งแปลว่ากงล้อ ORAT แปลว่าการพูด(การสื่อสาร) ATOR เป็นชื่อของเทพเจ้าแห่งความศรัทธาของอียิปต์ ซึ่งหากมาเรียงกันจะเกิดเป็นประโยคในภาษาลาตินขึ้นคือ

ROTA TARO ORAT TORA ATOR

แปลเป็นอังกฤษ

The Wheel of Tarot speaks the law of ATOR

แปลเป็นไทยคือ “กงล้อแห่งการทำนายนี้ กำลังบอกถึงกฏแห่งเทพเจ้าแห่งความศรัทธา” ซึ่งขออนุญาตแปลเป็นไทยอีกครั้งในแบบของ กฤชา คือ “กงล้อนี้ทำนายว่า ทุกอย่างจะเป็นไปตามกฏแห่งกรรม และความเชื่อมั่น” ดังนั้นจงเชื่อมั่นและตั้งใจมุ่งมั่นทำทุกอย่างให้ดีไว้ สิ่งต่างๆจะเปลี่ยนไปในทางที่ดีนั่นเองครับ

เห็นความอัจฉริยะของคนคิดค้นไพ่ไหมครับ ความหมายแฝงในนี้ลึกล้ำเหลือเกิน คงพอจะเข้าใจแล้วใช่ไหมครับว่าความลึกลับของไพ่ยิปซีมากจากอะไร ไม่ใช่อยู่ๆก็ลึกลับขึ้นมา แต่มากจากที่มาที่ไปต่างหากครับ

ในกงล้อยังมีสัญลักษณ์อื่นๆอีกนนะครับ ตามรูปนี้

สัญลักษณ์ทั้ง 4 อย่างนี้คือธาตุทั้ง 4 ประกอบด้วย (จากซ้ายไปขวา) ปรอท กัมมะถัน เกลือและน้ำ ซึ่งในอดีตชาวอียิปต์เชื่อว่าจักรวาลเกิดมาจาก 4 ธาตุนี้ และยังคงหมุนวนไหลเวียนต่อไป เพื่อสร้างหรือเกิดสิ่งใหม่ๆ นอกเหนือจากนั้น 4 ธาตุนี้ยังหมายถึงฤดูทั้ง 4 ในแต่ละปีก็ได้ (หมุนวนเปลี่ยนไปนั่นเอง)

ยังไม่หมดนะครับมีอีกอย่างอื่นอีก!!

เห็น Sphinx สีฟ้าด้านบนไหมครับ นั่นหมายถึงความลึกลับของชีวิต ส่วนสุนัขตัวยาวสีแดงด้านล่างคือ อนูบิส เทพผู้นำส่งวิญญาณในตำนานอียิปต์และยังเป็นผู้ให้ชีวิตใหม่ด้วย ส่วนงูสีเหลืองด้านซ้ายคือเทพเจ้า เซต (Set) เทพเห่งความตายหมายถึงการเกิดใหม่ และยังมีอีกความหมายที่ลึกซึ้งกว่านั้นคือ งู จะมีการลอกคราบเพื่อการเติบโตที่มากขึ้น นั่นหมายถึงให้เราทิ้งของเก่าเพื่อเตรียมรับของใหม่ได้แล้ว

สุดท้ายที่มุมทั้ง 4 ของไพ่เราจะเห็นสัญลักษณ์ทั้ง 4 ซึ่งหมายถึงธาตุ ดิน น้ำ ลม ไฟ ซึ่งจะไปเกี่ยวข้องกับชุดเล็ก ที่มี ถ้วย ไม้เท้า เหรียญ และดาบ และการถือหนังสือเป็นสัญลักษณ์ของนักบุญคนสำคัญผู้แต่งคัมภีร์ไบเบิ้ลด้วย ดังนี้ครับ

ขวาบน รูปเหยี่ยว – ธาตุน้ำ – ไพ่ชุดถ้วย – ราศีพิจิก – นักบุญโยฮัน (นักบุญยอนหรือจอห์นนั่นเอง)
ขวาล่าง รูปสิงโต – ธาตุไฟ – ไพ่ชุดไม้เท้า – ราศีสิงห์ – นักบุญมารโก (นักบุญมาร์ค)
ซ้ายล่าง รูปวัวกระทิง – ธาตุดิน – ไพ่ชุดเหรียญ – ราศีพฤศภ – นักบุญลูกา (นักบุญลุค)
ซ้ายบน รูปคน – ธาตุลม – ไพ่ชุดดาบ – ราศีกุมภ์ – นักบุญแมททิว

ไม่ต้องท่องจำให้ปวดหัวนะครับ ทั้งหมดทั้งมวลเพียงเพื่อจะบอกว่าถ้าไพ่ใบนี้ออก คือทุกอย่างจะเปลี่ยนไปตามตรงกรรมกงเกวียน จะมีสิ่งใหม่เกิดขึ้นโดยที่เราอาจจะต้องทิ้งสิ่งเก่าๆ ทุกอย่างล้วน เกิดขึ้น ตั้งอยู่ แล้วดับไปนั่นเอง

บุคลิกลักษณะ

ไพ่ใบนี้สื่อสารถึงคนที่มีความลึกลับพอสมควร  เป็นคนเข้าใจยาก คนอื่นอาจเข้าถึงยากในบางครั้ง คนได้ไพ่ใบนี้มักจะชอบอะไรใหม่ๆ พร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลง หากเจอของที่ดีกว่าก็พร้อมที่จะทิ้งของเก่าได้ทันที เป็นคนที่เข้าใจสัจธรรมได้ดี ไม่ยึดติดกับเรื่องเก่าๆหรือทุกข์กับเรื่องเก่าๆจนเกินไป

เรื่องการเงิน

การเงินมักจะมีการหมุนไปหมุนมา อาจมีรายจ่ายเก่าๆเข้ามาเกี่ยวข้อง มีแนวโน้มจะได้รายได้จากแหล่งใหม่ มีโชคจากการเสี่ยงดวง มีเกณฑ์ลงทุนเพิ่ม เงินต่อเงินเป้นต้น

การเรียน การงาน

การเรียนการงานมีเกณฑ์ต้องพบการเปลี่ยนแปลง อาจจะได้เปลี่ยนงาน หรือไปทำอะไรแบบใหม่เลย ซึ่งถือว่าเป็นโอกาสอันดี การเรียนก็เช่นกัน มีโอกาสได้เรียนอะไรใหม่ๆ ได้ค้นพบสิ่งที่ชอบ

สุขภาพ

ใครที่ป่วยอยู่ก็มีแนวโน้มจะมีสุขภาพที่ดีขึ้น ใครที่ป่วยเรื้อรังรักษาไม่หายขาดสักทีก็มีโอกาสได้ค้นพบการรักษาวิธีใหม่

เรื่องความรัก

ใครที่โสดอยู่ก็มีเกณฑ์เปลี่ยนแปลงชีวิตในเร็วๆนี้ จะมีคนใหม่ที่ถูกชะตาเข้ามาให้พูดคุยรู้จัก ใครที่มีความรักมีคู่รักแนะนำให้หาอะไรใหม่ๆทำกัน อย่าปล่อยให้ชีวิตเป็นแบบเดิมซ้ำซากไม่ดี เพราะไพ่ใบนี้หมายถึงการเปลี่ยนแปลง หากไม่มีการเปลี่ยนอาจจะส่งผลให้ต้องเลิกราหย่าร้างแทนก็ได้ เพราะไพ่แห่งวัฏจักรทำงาน

อาชีพทีเหมาะสม

เหมาะมากกับอาชีพที่ต้องเกี่ยวข้องกับสภาพลมฟ้าอากาศ หรืออาชีพที่มีการเปลี่ยนแปลงไปตามวัฏจักร เช่นหุ้นก็พอเหมาะ เพราะมีการเปลี่ยนแปลงขึ้นลงตามสภาพ นักอสังหาริมทรัพย์ ลงทุนในทอง ค่าเงิน BitCoin นักเคมี นักโบราณคดี

ในเรื่องของอาชีพผมไม่ค่อยเน้นนะครับ ยุคนี้มีอาชีพเป็นล้านอาชีพไม่อาจทายได้หมด เน้นไปที่แก่นของไพ่ครับ ทำอาชีพอะไรก็ตามต้องไม่พ้นจากแก่นของไพ่แน่นอน

ความหมายแฝงจากภาพ (อ้างอิงภาพของ Rider Waite)

(ผมกล่าวไว้อย่างละเอียดแล้วในด้านบนนะครับ)

ใครที่ชอบการเปลี่ยนแปลงไพ่ใบนี้ย่อมส่งผลให้คุณได้รับสิ่งใหม่ในเร็วๆนี้ คนที่พร้อมรับก็มักจะได้พบเรื่องดีๆ ส่วนใครที่ยังไม่พร้อมไม่อยากเปลี่ยนแปลงช่วงนี้ ให้คิดเสียว่าเรื่องที่จะเกิดขึ้นย่อมดีกว่าเก่าแน่(เหมือนงูลอกคราบ) พร้อมรับมือและทำด้วยสตินะครับ

สำหรับไพ่ใบต่อไปเทพแห่งความสมดุล ยุติธรรม และจอมเครียด รอคุณอยู่ครับ

Facebook Comments