Temperance ความหมายอย่างละเอียด “้เพราะไม่สมดุล จึงปรับเปลี่ยน”

ไพ่หมายเลข 14 สัญลักษณ์แห่งการไม่สมดุล จึงถึงเวลาแล้วที่การเปลี่ยนจะต้องมาถึง

Temperance แปลว่า “การควบคุมอารมณ์” ซึ่งในหลายคนอาจคิดว่าไม่เห็นเกี่ยวกับความหมายของไพ่ใบนี้เลย แต่ความจริงแล้วการควบคุมอารมณ์ต้องเกิดขึ้นเพราะอารมณ์แปปรวนใช่หรือไม่ นั่นแสดงให้เห็นถึงความไม่สมดุลย์ภายใน จึงต้องมีการ “ปรับ” ให้กลับมาในสภาพที่ดีกว่าเดิม

แก่นแท้ของไพ่ใบนี้

แก่นแท้หมายถึง ความไม่นิ่ง น่าจะเหมาะที่สุด ทั้งในเรื่องของอารมณ์ ร่างกาย จิตใจ หรือสภาพแวดล้อมก็ได้ครับ ใบนี้บ่งบอกถึงเกิดความไม่สมดุลย์ขึ้น จึงต้องเกิดการรับมือ เปลี่ยนแปลงไปตามสภาวะของความไม่นิ่งครั้งนี้นี่เอง ดังนั้นพอเกิดความไม่นิ่งขึ้น จึงมีความหมายอื่นๆตามมาเช่น การปรับตัว การเปลี่ยนแปลง การโยกย้าย การเคลื่อนที่นั่นเองครับ

ความหมายอื่นๆของไพ่ใบนี้

นอกเหนือจากความ ไม่นิ่ง การเปลี่ยนแปลง การเคลื่อนที่ การโยกย้ายแล้ว ไพ่ใบนี้ยังรวมถึงความหมายถึงเรื่อง “อารมณ์” ก็ได้ และรวมไปถึงเรื่องการสื่อสารก็ได้ ด้านบวก ได้แก่การเปลี่ยนแปลง การเคลื่อนที่ การโยกย้ายครั้งนี้ จะเป็นผลดีมากกว่าผลเสีย เพราะเป็นการปรับสมดุลย์ ทำให้หลายๆสิ่งหลายๆอย่างนั้นเข้าที่เข้าทางมากยิ่งขึ้น ใน ด้านลบ อาจจะส่งผลในลักษณะที่ว่า เกิดความไม่แน่นอนขึ้น จะเป็นสภาพจิตใจ หรือร่างกาย หรือสภาพแวดล้อมก็ได้เช่นกัน จึงเป็นการเตือนให้เจ้าชะตาเตรียมรับมือกับความผันผวนที่จะเกิดขึ้นกับเจ้าชะตาในเร็วๆนี้นั่นเอง

กล่าวโดยสรุปก็คือ จะเกิดความไม่นิ่งหรือความผันผวนขึ้น เจ้าชะตาจะต้องเตรียมการเปลี่ยนแปลง และพร้อมที่จะเปลี่ยนแปลงกับการผันผวนในครั้งนี้ จะดีที่สุด หากมัวแต่รอคอยจะส่งผลดีน้อยกว่า

ในภาพคือใคร

คนในภาพคือเทพเจ้าไอริส(Iris) ซึ่งในตำนานกรีกถือเป็นเทพเจ้าแห่งการสื่อสาร การส่งข่าว  เทพเจ้าแห่งสายรุ้ง และเป็นเทพเจ้าแห่งความพยายามครั้งใหม่ เรามักจะเห็นภาพของไอริสในรูปของเทวดามีปีก และถือถ้วยน้ำ บทหนึ่งของตำนานกรีก เธอได้ไปตักน้ำที่แม่น้ำสติ๊ก เพื่อเอาไปให้ซุสตามคำสั่งของท่าน ดังนั้นเธอจึงเป็นเทพที่ต้องเคลื่อนที่ เคลื่อนไหวตลอดเวลา และเป็นเทพแห่งความพยายามครั้งใหม่ เธอจึงเป็นสัญลักษณ์ที่เหมาะที่สุดของไพ่ใบนี้

บุคลิกลักษณะ

คนที่ได้ไพ่ใบนี้บ่อยๆ มักเป็นคนโลเล เปลี่ยนง่าย ไม่อยู่นิ่ง ชอบเคลื่อนที่ ชอบเดินทาง ชอบสื่อสาร ชอบรับฟัง พูดคุย ข่าวสารใหม่ๆเสมอ มักเป็นคนปรับตัวเก่ง เข้ากับคนได้ง่าย คิดเร็ว พูดเร็ว ไหวพริบดี ชอบลองของใหม่ และตื่นเต้นที่จะได้ทำอะไรใหม่ๆ

เรื่องการเงิน

มีความไม่นิ่งเกิดขึ้นกับการเงินของเจ้าชะตา หรือหากเป็นคำถามเชิงว่า จะได้เงินก้อนนี้ไหม ก็หมายความว่ามีความไม่แน่นอนสูง โอกาสเปลี่ยนแปลงมีง่ายมาก ต้องใช้ความพยายามหลายครั้งถึงจะได้มา อีกรูปแบบหนึ่งก็คือควรจะมีการโอนย้ายถ่ายเททางการเงิน ถึงจะพอดีอยู่บ้าง เช่นอาจจะย้ายจากบัญชีโน้นไปบัญชีนี้ หรือไปซื้อกองทุน ซื้อหุ้นเป็นต้น หากเป็นกรณีอื่นๆมักจะต้องมีการโอนไปโอนมา เข้าซ้ายออกขวาอยู่ด้วย

การเรียน การงาน

จะต้องมีการปรับตัว มีความพยายามเพิ่มขึ้นอีก หรือจะมีการเปลี่ยนแปลงโยกย้าย ไม่แน่นอนเกิดขึ้น ทั้งในเรื่องเรียนหรือเรื่องงาน เป็นไปได้อยู่ว่าเรื่องที่คุณเรียน หรืองานที่คุณทำนั้นมันเกิดความไม่สมดุลย์ขึ้น อาจจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงเร็วๆนี้

สุขภาพ

เนื่องจากเป็นไพ่เกี่ยวกับน้ำ จึงมักกล่าวถึงให้ระวังโรคที่เกี่ยวกับน้ำ หรือมากันน้ำเป็นต้น เช่นโรค อหิวาต์ ท้องร่วง รวมไปจนถึงมีเสมหะ น้ำมูกไหล เป็นภูมิแพ้ บางตำราบอกให้ระวังข้อเท้า(เท้าจุ่มน้ำ) บางตำราบอกให้ระวังน้ำท่วม ฮ่องกงฟุตก็แล้วแต่ตำราจะว่าไปครับ แต่ทั้งหมดทั้งมวลส่วนใหญ่ ถ้ามีโรคก็จะมีต้นเหตุมาจากน้ำ(หรือเลือดก็ได้นะจ๊ะ) ส่วนถ้าถามถึงอาการเจ็บได้ป่วยอยู่จะดีขึ้นไหม ก็มีแนวโน้มจะดีขึ้น ให้ดำเนินการดูแลรักษาให้ถูกทางเท่านั้นพอ

เรื่องความรัก

ในเรื่องของความรัก ถ้าได้ไพ่ใบนี้นั้น มีความแปรปรวนสูงมาก หากมีแฟนอยู่แล้วและถามถึงคนรักของเขา ก็มีแนวโน้มที่คนรักจะมีความโลเลไม่แน่ใจในตัวเราค่อนข้างสูง หรือบางครั้งอาจจะหมายถึงตัวคุณเองก็ได้ที่โลเล ไพ่ใบนี้ขึ้นมาต้องให้เราปรับความเข้าใจกัน เรียนรู้กันมากขึ้น ไพ่ไม่ได้บอกว่าคุณจะสำเร็จหรือไม่สำเร็จในความรัก แต่เขาบอกแค่ว่าต้องปรับตัวเพื่อเรียนรู้กันและกันมากขึ้น ก็จะพอมีทางไปได้ ส่วนใครที่ยังโสดคงต้องเร่งพัฒนาปรับตัวเองซะหน่อยแล้ว อย่าปิดกั้นตัวเอง ลองให้โอกาสตัวเองกับความรักครั้งใหม่ดูบ้าง

อาชีพทีเหมาะสม

อาชีพที่เหมาะสม ถ้าเกี่ยวกับข่าวสารหรือการสื่อสารทุกชนิดจะดี เช่นงานโฆษณา งานพิมพ์ บล็อกเกอร์ นักข่าว ทำป้าย โทรทัศน์ วิทยุ อินเตอร์เน็ต โทรศัพท์มือถือ พิธีกร งานประเภทสื่อสารพวกนี้ถือว่าเหมาะทั้งหมด อีกประเภทหนึ่งที่เหมาะคืองานที่ต้องมีการเคลื่อนที่เดินทางอยู่ตลอดเช่น Messenger แอร์โฮสเตส รอเจสติก ส่งของข้ามน้ำข้ามทะเลได้ยิ่งเหมาะเป็นต้น

ในเรื่องของอาชีพผมไม่ค่อยเน้นนะครับ ยุคนี้มีอาชีพเป็นล้านอาชีพไม่อาจทายได้หมด เน้นไปที่แก่นของไพ่ครับ ทำอาชีพอะไรก็ตามต้องไม่พ้นจากแก่นของไพ่แน่นอน

ความหมายแฝงจากภาพ (อ้างอิงภาพของ Rider Waite)

เทวดามีปีก คือเทพเจ้าไอริส

ปีก บ่งบอกถึงการเคลื่อนที่เดินทาง

ถ้วยสองใบกับน้ำที่เคลื่อนไหว บ่งบอกถึงความไม่นิ่ง ความผันผวน ความแปรปรวนและการเปลี่ยนแปลง

หน้าตาของเทวดาที่อยู่ตั้งใจ บ่งบอกถึงความพยายาม มุ่งมั่นที่จะปรับเปลี่ยนปรับตัว

แม่น้ำ บ่งบอกถึงความไม่รู้ตัว(น้ำมักหมายถึงตามอารมณ์)

เท้าขวาเหยียบน้ำเท้าซ้ายเหยียบดิน บ่งบอกถึงความลังเล ไม่แน่ใจว่าจะไปทิศทางใด หรือการปรับสมดุลย์ระหว่างความรู้ตัวกับความไม่รู้ตัวก็ได้ (ระหว่างอารมณ์กับเหตุผล)

สัญลักษณ์สามเหลี่ยมตรงหน้าอก เป็นสัญลักษณ์ของความสมดุลย์และความคิดสร้างสรรค์

ดอกไม้สีเหลืองสองดอกข้างหลัง คือดอกไอริสชื่อเดียวกับเทพองค์นี้นั่นเอง

เส้นทางยาวไกลไปสู่หุบเขาและดวงอาทิตย์ หมายถึงความสดใสที่รออยู่หลังจากการเปลี่ยนแปลง

จบละครับสำหรับไพ่เบอร์ 14 ที่สอนให้เราเข้าใจและพร้อมรับมืิิกับความไม่แน่นอน และพร้อมที่จะเปลี่ยนแปลง สำหรับไพ่ใบต่อไปเตรียมพบกับความจริงอีกด้านหนึ่งซึ่งอาจจะเป็นมุมมืด ที่ซ่อนอยู่เบื้องลึกภายในจิตใจของคุณเอง ก็เป็นได้

Facebook Comments

ใส่ความเห็น