The Hierophant ความหมายอย่างละเอียด “พ่อพระ ผู้สอน ผู้แนะนำ”

ไพ่หมายเลข 5 เป็นไพ่ตัวแทนของผู้ใหญ่ ผู้ถนัดการสอน รู้แจ้ง ชอบแนะนำ เป็นนักเหตุผล และปรัชญา ไพ่ใบนี้รวมไปถึงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่มองไม่เห็น สิ่งลี้ลับในเชิงบวก และรวมถึงไพ่หมอดู

rider-Waite_The_Hierophant_large The Hierophant ภาษาอังกฤษแปลว่า พระระดับสูง บางคนเรียกไพ่พระ ไพ่พ่อพระ ไพ่พระสังฆราช ซึ่งก็ไม่ผิด พอพูดถึงพระ เราย่อมนึกถึงผู้ใหญ่ หรือเด็กที่มีความเป็นผู้ใหญ่มากๆ ชอบชี้นำ ชอบสอน มีเหตุมีผล มีความรู้ เป็นคนประพฤติดีประพฤติชอบ และรวมไปถึงสิ่งดีงามอื่นๆที่เรามองเห็นและไม่เห็น

แก่นแท้ของไพ่ใบนี้

ไพ่ใบนี้ให้ความรู้สึกถึงความอบอุ่นและปลอดภัย แก่นแท้มีความหมายถึงความมีเหตุผล ความถูกต้อง ความรู้แท้รู้จริง การชี้นำ ความเป็นผู้ใหญ่ การศึกษาเรียนรู้ ซึ่งเราสามารถมองเห็นได้จากหน้าไพ่ คนได้ไพ่ใบนี้เป็นประจำมักเป็นคนชอบสอน อยู่ในศีลในธรรม มีความเป็นผู้ใหญ่เต็มตัว ชอบเข้าสังคม มีความรู้มาก ชอบศึกษาหาความรู้เป็นประจำ

ความหมายอื่นๆของไพ่ใบนี้

ไพ่ยิปซีเป็นการบอกอารมณ์ ไม่ใช่บอกสถานการณ์ ดังนั้นความหมายอื่นๆก็ย่อมต้องเกี่ยวข้อง หรือขยายความมาจากแก่นแท้ของไพ่ ในด้านบวก ก็คือผู้ช่วยเหลือ ผู้สนับสนุน(ทางความคิด) ผู้ช่วยแก้ปัญหา ผู้รู้ ผู้เข้าใจ การเข้าสังคม การแสดงออกในที่สาธารณะ การมีสติ การเข้าถึงอย่างถ่องแท้ และอาจหมายถึงมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ติดตามหรือคุ้มครองอยู่ ในทางลบ การตรงเกินไป ยอมหักไม่ยอมงอ ไม่พลิกแพลง กำปั้นทุบดิน ขี้สงสารเกินไป ถ้าเป็นเรื่องการเงินก็ไม่เด่น เช่นเดียวกับความรัก ใครได้ไพ่ใบนี้ช่วงนั้นมักไม่เด่นเรื่องความรักเอาเสียเลย

ผมไม่เน้นให้จำความหมายที่ผมเขียนเท่าไรนะครับ ทุกอย่างล้วนมากจากแก่นแท้ ผมอยากให้คุณลองจินตนาการถึงคนที่มีลักษณะอย่างไพ่ใบนี้ แล้วลองคิดดูว่าเค้าจะมีนิสัยอย่างไร เราก็หยิบนิสัยเหล่านั้นมาทำนายแทนใบนี้ได้ แต่การจะทำแบบนั้นได้ต้องเข้าใจแก่นแท้ๆก่อนนะครับ ผมไม่อยากให้จำตามที่ผมบอก เพราะคุณจะกลายเป็นนักจำที่ดี แต่ไม่ใช่หมอดูที่ดี แถมจะไม่มีการพัฒนาต่อได้เลยเลย

คนในภาพคือใคร

คนในภาพคือเทพไครอน เป็นบุตรของซุส เป็นครูผู้มีชื่อเสียงและความสามารถ ไม่ว่าจะทางด้านการแพทย์ กีฬา สมุนไพร และดวงดาว(จึงได้ชื่อว่าเป็นไพ่หมอดูเพราะเป็นผู้หยั่งรู้) ดังนั้นบรรดากษัตรย์จะส่งบุตรตัวเองมาเรียนกับเทพไครอน บุคลิกเป็นคนใจเย็น สุขุม รอบคอบ รักเด็ก และชอบสั่งสอน ชี้ทาง

บุคลิกลักษณะ

คนใจเย็น สุขุม รอบคอบ รักเด็ก ชอบสั่งสอนชี้ทาง ไฝ่รู้ มีความเป็นผู้ใหญ่ มีเหตุมีผล ไม่วู่วาม แคร์คนรอบข้าง

เรื่องการเงิน

ไม่ได้ขัดสน แต่ก็ไม่ได้เด่น ถ้าทายจร เรื่องการเงินมักจะไม่เดือดร้อน หามาได้เรื่อยๆ

การเรียน การงาน

เรียนดี การศึกษาสูง คนที่มีไพ่ใบนี้เป็นไพ่ประจำตัวมักจะเรียนได้ดีทุกคน

สุขภาพ

แข็งแรงดี มีโอกาสเป็นโรคเกี่ยวกับคอบ่าไหล่เล็กๆน้อยๆ เช่นเจ็บคอ เมื่อยไหล่

เรื่องความรัก

เป็นคนใจเย็นและเข้าใจเรื่องความรัก ไม่รีบร้อน และไม่ยึดติด ทายจรความรักไม่เด่น อาจจะยังไม่มีเข้ามา ถ้ามีคนที่จีบเข้ามาก็ไม่ได้รีบร้อนอะไร คนเปิดได้ไพ่ใบนี้บ่อยๆมักแต่งงานช้าเพราะอาจมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครอง ทำให้เรื่องรักไม่ค่อยสมหวังเท่าที่ควร

อาชีพทีเหมาะสม

ครู อาจารย์ พระ วิทยากร แพทย์ จิตแพทย์ ที่ปรีกษา หมอดู

ฮวงจุ้ย

สถานที่ที่เกี่ยวกับ วัด โรงเรียน ห้องสมุด หรือหมายถึงมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เจ้าที่ดูแลอย่างดี

ความหมายแฝงจากภาพ (อ้างอิงภาพของ Rider Waite)

ผู้ชายแก่นั่งบนบัลลังค์ – ความสำเร็จ มีตำแหน่งหน้าที่ การงานขั้นสูง

มงกุฎทอง – อำนาจ บารมี ตำแหน่งสูงๆ

นั่งหันหน้าตรง – ความสบาย(ทางกาย) ใช้แต่ความคิด (ทุกภาพของ Rider Waite ที่เป็นคนนั่งบนบัลลังค์หน้าตรงจะมีความหมายนี้)

ลูกศิษย์ 2 คน – บอกถึงความน่าเคารพ มีคนนับถือ หมายถึงการสั่งสอน หมายถึงการสังคม และความรักเพื่อนมนุษย์

เสื้อคลุมสีแดง – อำนาจ บารมี ความรัก (ความหมายของสีแดงเหมือนกันกับไพ่ทุกใบ)

มือซ้ายถือคฑาสีทอง – ตอกย้ำถึงอำนาจบารมี

คฑา 3 ชั้น – หมายถึงสวรรค์ โลก และนรก บ่งบอกว่ารู้จริงในทุกเรื่อง

มือขวาชี้ขึ้นฟ้า – บ่งบอกถึงการชี้ทางให้ผู้อื่นได้

บัลลังค์หินสีเทาและอยู่ระหว่างเสา 2 ต้นพอดี – ความตรง แข็ง ทื่อ กำปั้นทุบดิน ยุติธรรม

กุญแจและหีบสมบัติ – เป็นผู้ไขความลับ และแนะนำแนวทาง

 

ไพ่ใบนี้ความหมายดีมากกว่าร้าย ใครได้ไพ่ใบนี้ใน 6 ใบแรกของ Celtic cross ชีวิตช่วงนั้นมักแคล้วคลาดจากภัยทั้งปวง อาจเป็นเพราะช่วงนั้นจะเป็นช่วงที่มีสติเป็นพิเศษ และหรือมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครองอยู่ก็เป็นได้ ไพ่ใบนี้เด่นเกือบทุกเรื่องยกเว้นความรักกับการเงิน แต่เห็นไพ่ใบนี้แล้วอย่าเพิ่งฟันธงว่าความรักจะไม่ดีเสมอไปนะครับ ต้องดูไพ่อื่นๆประกอบด้วย

Facebook Comments