The Fool ความหมายอย่างละเอียด

0-Fool

ไพ่ยิปซีใบแรกของสำรับ เป็นไพ่หมายเลข 0 ไม่ใช่หมายเลข 1 แค่นี้ก็ทำให้คนสงสัยประหลาดใจกันไปทั่วโลก จนถึงทุกวันนี้ก็ยังมีการถกเถียงเรื่องนี้กันอยู่ แล้วทำไมต้องเริ่มต้นด้วยใบนี้ แล้วใบนี้ แล้วทำไมเด็กโง่คนนี้ถึงมีความสำคัญ

เมื่อพูดถึง The Fool แล้ว คนส่วนใหญ่จะแปลตามความหมายตรงๆว่า “โง่” ซึ่งเป็นการเข้าใจแบบเผินๆ จริงอยู่เราจะทิ้งความหมายว่าโง่ไปไม่ได้ แต่ไม่ได้หมายความว่าไพ่ใบนี้จะโง่ไปเสียทั้งหมด จากความรู้ที่ผมมีขออธิบายให้หมดเปลือกดังนี้

ความหมายหลักของไพ่ใบนี้

ความสนุกสนาน สดใสร่าเริ่ง ความเป็นเด็ก ขาดความรับผิดชอบ การเริ่มต้น การเกิดใหม่ การทำอะไรเสี่ยงๆไม่มีการวางแผน การแหกคอก แหกกฎ เรื่อยเปื่อย ว่าง ว่างงาน ไม่จริงจังกับอะไรทั้งสิ้น เจ้าชู้มาก ความหมายเหล่านี้มาจากไหน ตามไปดูกันครับ

หมายเลขประจำไพ่ หมายเลข 0

หมายเลข 0 บ่งบอกถึงการเริ่มต้น แต่เป็นการเริ่มต้นจากไม่มีอะไรเลย ไม่มีแม้กระทั้งการเตรียมการหรือความพร้อม เลข 0 ยังหมายถึงการตายและการเกิดใหม่ รวมไปถึงการเวียนว่ายตายเกิด และการเริ่มต้นอะไรใหม่ๆนั่นเอง

คนในภาพคือใคร

คนในภาพคือ เทพไดโอนิซุส ลูกชายแท้ๆของเทพเจ้าซุสกับมนุษย์ธรรมดาชื่อแมรี่ เทพไดโอนิซุสถือเป็นเทพแห่งความอ่อนเยาว์ สดใสร่าเริง และโดนยกให้เป็นเทพแห่งเหล้าองุ่น ในภาพเค้ากำลังเริ่มต้นเดินทางไปตามหาจอกศักสิทธิ์นั่นเอง (อย่างที่ผมบอกไว้ที่ blog นี้ว่าเค้าต้องเอาเรื่องของ Bible เจ้ามาแทรกเพื่อความอยู่รอด)

the_fool___tarot_by_hellobaby

บุคลิกลักษณะ

สดใสร่างเริง กล้าได้กล้าเสีย ไม่ค่อยคิดหน้าคิดหลัง รักอิสระ ชอบความท้าทาย ชอบเดินทาง ท่องเที่ยว มองโลกในแง่ดี แหกคอก เจ้าชู้ มุกเยอะ ใช้จ่ายเงินเก่ง นิสัยเด็ก เพื่อนรัก

เรื่องการเงิน

ใช้เงินเก่งมาก หาได้ก็ใช้หมด มักจะมีโชคจากผู้หญิงสนับสนุนทางการเงินบ่อยครั้ง ไม่ค่อยวางแผนทางการเงิน

การเรียน การงาน

ไม่มุ่งมั่น เรื่อยๆ เฉี่อยๆ ไม่จริงจังนั่นเอง

สุขภาพ

มีปัญหาช่วงขา ข้อเท้า

เรื่องความรัก

ไพ่ใบนี้บ่งบอกถึงความไม่จริงจังเลย คบเล่นๆ ยังไม่คิดมีเป็นตัวเป็นตน

อาชีพทีเหมาะสม

เกี่ยวกับการเดินทางทุกชนิด อาชีพเหล้าเบียร์ดีหมด (เทพเจ้าแห่งเหล้าองุ่น) วงการบันเทิง นักร้อง นักแสดง มัคคุเทศน์ เซล อาชีพที่รับผิดชอบน้อย

ฮวงจุ้ย

หมายถึงสถานที่นั้นใกล้แหล่งท่องเที่ยว แหล่งบันเทิง ร้านขายเหล้าเบียร์

220px-RWS_Tarot_00_Fool

ความหมายแฝงจากภาพ (อ้างอิงภาพของ Rider Waite)

สุนัข – หมายถึงความมุ่งมั่นซื่อสัตย์ และความสนุกมนานร่าเริง และยังหมายถึงการแหกกฎด้วย (เพราะคนในยุคนั้นจะไม่เดินทางพร้อมสุนัข เพราะถือว่าเป็นภาระ)

ถุงผ้า – การไม่ละเอียดรอบคอบ ไม่รับผิดชอบ ไม่มุ่งมั่นกับอะไร (ถุงผ้ามีขนาดเล็ก บ่งบอกถึงไม่เตรียมพร้อมที่จะเดินทางไกล)

ดอกกุหลาบขาว – กุหลาบหมายถึงความรัก ความสวยงาม การมองโลกในแง่ดี สีขาวหมายถึงความบริสุทธิ์ บ่งบอกถึงความเป็นเด็กที่อ่อนต่อโลก

หน้าผา – บ่งบอกถึงการทำอะไรเสี่ยงๆ ไม่คิดหน้าคิดหลัง

ภูเขาน้ำแข็งด้านหลัง – หมายถึงที่ไกล ต่างประเทศเมืองหนาว เช่นแดนตะวันตก

ดวงอาทิตย์ – หมายถึงแดนตะวันออก (ดังนั้น นี่คือไพ่เกี่ยวกับการเดินทาง และต่างประเทศอย่างชัดเจน) และดวงอาทิตย์ยังหมายถึงความสดใส มองโลกในแง่ดี

หากใครที่ขี้เกียจจำความหมาย ก็สามารถดูจากไพ่ได้ จะเห็นว่าในรูปมรความหมายเกือบครบทุกอย่าง และภาพของ The Fool ของทุกคนวาดจะไปในทางเดียวกันเสมอ

0-the-Fool_LG_Baade

ส่วนในเรื่องของการทำนายนั้นต้องดูเรื่องที่กำลังจะทำนายและตอบความหมายให้ตรงกับเรื่องนั้น ซึ่งประสบการณ์เป็นสิ่งสำคัญ ติดตามตัวอย่างการทำนายได้ใน Blog ของผมครับ

และคราวหน้าเตรียมพบกับ ไพ่หมายเลข 1 ไพ่แห่งความสามารถ ไพ่แห่งความนิกคิด ไพ่ที่หมอดูหลายๆคนต้องการจะเป็นครับ อั้ยย่ะ

 

>>ตัวอย่างการทำนาย The Fool<<

 

นอกจากนี้ยังมีคนวาดภาพด้านหลังของไพ่ไว้ด้วย ซึ่งมีความหมายแฝงอีกมากมาย ลองไปดูกันครับ >>ข้างหลังภาพ The Fool<<

Facebook Comments