The Hanged Man ความหมายอย่างละเอียด “อดทนวันนี้ เพื่อสิ่งดีๆวันหน้า”

ไพ่ใบที่ 12 นี้ เปี่ยมไปด้วยพลัง และมีความหมายในเชิงลบที่หลายๆคนแค่เห็นภาพก็สะท้านไปถึงไหนต่อไหน

ไพ่ใบนี้มีชื่อว่า The Hanged  Man ซึ่งแปลว่า “คนถูกแขวน” ซึ่งแน่นอนว่าใครก็ตามที่ “ถูกแขวน” คงไม่สบายกาย (หรือไม่สบายใจ) แน่ๆ แต่การแขวนนั้นย่อมมีสาเหตุ และย่อมมีจุดสิ้นสุดของการถูกแขวนเช่นกัน

แก่นแท้ของไพ่ใบนี้

แก่นแท้ของไพ่ใบนี้นั้นหมายถึงการอดทนต่อสิ่งใดสิ่งหนึ่ง หรือต้องอยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่งอย่างจำใจหรือจำยอม แบบหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งการอดทนในครั้งนี้อาจจะมีจุดสิ้นสุดหรือไม่ก็ได้ ความหมายอีกนัยหนึ่งหมายถึงความทรมารกาย(และใจ) การรอคอย การไม่เปลี่ยนแปลงการอยู่กับที่ และการมองมุมกลับก็ได้

ความหมายอื่นๆของไพ่ใบนี้

บางคนพอเห็นไพ่ใบนี้ก็จะนึกถึงความหมายในเชิงลบก่อน ทั้งๆที่จริงๆความหมายน่าจะเป็นกลางๆมากกว่าครับ เพราะความหมายถึงการอดทน การรอคอยนั้นบางครั้งก็ไม่แย่เสมอไป เพียงแต่ ณ วันนี้อาจจะยังไม่มีสิ่งเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นเท่าไหร่ ถ้าเราเข้าใจเรียนรู้และอยู่กับมันได้ก็จะอยู่ได้อย่างมีความสุขเช่นกัน ดังนั้นความหมาย ด้านบวก ก็มีอยู่บ้างเช่นการมองมุมกลับ การรอคอยแล้วจะพบสิ่งที่ดีในอนาคตอันใกล้ การเข้าใจเรียนรู้และยอมรับ เราจึงมักแนะนำเจ้าชะตาให้ยอมรับในสิ่งที่เป็นอยู่ไม่ว่าจะถามเรื่องใดก็ให้ยอมรับเถอะว่าสิ่งเหล่านั้นจะยังคงอยู่เป็นแน่ ไม่ว่าเรื่องดีหรือร้าย ส่วนใน ทางลบได้แก่ความทุกข์ความทรมาน ความยาก อึดอัดใจ อึดอัดกาย การไม่เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น การโดนตรึง กักขัง หน่วงเหนี่ยว การโดนบังคับให้ทำในสิ่งที่เราไม่ชอบ ต้องทนอยู่กับสิ่งที่ไม่ชอบ

แต่ทั้งหมดทั้งมวลนี้ไม่ว่าจะเป็นความหมายในเชิงบวกหรือลบไพ่ใบนี้ ก็บอกสิ่งหนึ่งว่าในตอนท้าย คุณจะอยู่ได้และอยู่ได้ดีเสียด้วย ดังนั้นจึงรีบเข้าใจและยอมรับมัน อย่าเสียเวลาทุกข์ทรมานเลยจะดีกว่า

ในภาพคือใคร

คนในภาพคือเทพโอดิน (Odin) หลายคนอาจจะเคยได้ยินชื่อจากหนังฮอลลีวูด ในตามตำนานเค้าเป็นเทพเจ้าแห่งมหาสมุทรซึ่งเป็นที่นับหน้าถือตาของชาวไวกิ้งในอดีตมาก เทพองค์นี้นั้นยอมเสียสละตัวเองเอาตัวเองไปผูกขาห้อยหัวไว้ที่ต้นไม้แห่งชีวิต (ดังนั้นในภาพเราถึงยังเห็นว่าต้นไม้นั้นมีชีวิตอยู่ ยังมีใบไม้งอกเงยออกมาจากด้านข้างอยู่เลย) สาเหตุที่เค้ามาห้อยหัวอยู่นั้นเพราะเขายอมเสียสละตนเพื่อค้นหาคำตอบของชีวิต ในหลายๆด้าน ตามตำนานเค้าห้อยหัวอยู่ตรงนั้น 9 วัน 9 คืน ได้เกิดการหยั่งรู้ขึ้น (Enlightenment) เขาได้รับนิมิต และมีพลังพิเศษเกิดขึ้นกับเขา จึงเป็นที่มาของแสงเรืองรองรอบศรีษะของเค้านั่นเอง ซึ่งบ่งบอกถึงการได้รับนิมิต การหยั่งรู้ หรือรวมไปถึงการนิพพานก็ได้

สิ่งเหล่านี้กำลังบอกอะไรเราครับ เค้ากำลังบอกว่าเรื่องที่คุณกำลังเจออยู่นั้น มันขึ้นอยู่กับมุมมองหรือเปล่า หากอดทนฟันฝ่า เข้าใจและยอมรับ คุณจะอยู่กับมันได้อย่างดี เหมือนอย่างเช่นเขาที่มีนิมิตเกิดขึ้น หลังจากทุกข์ทรมานมาระยะหนึ่งนั่นเอง

บุคลิกลักษณะ

คนที่จับได้ไพ่ใบนี้บ่อยๆมักเป็นคนที่มองมุมกลับ มักมีความอดทนสูง รอคอยอะไรได้นาน ชีวิตมักจะต้องพบแต่เรื่องอึดอัดบ่อยครั้ง(ส่วนตัวผมมองว่าเป็นที่ทัศนคติของเจ้าชะตาเองมากกว่า) ทั้งๆที่จริงๆแล้ว ชีวิตก็ไม่ได้เลวร้ายอะไร บางครั้งดูเป็นคนนิ่งๆ สงบ เยือกเย็น และมักจะมีความคิดดีๆโผล่มาให้เราได้สัมผัสเสมอๆ แต่ลึกๆก็เป็นคนเก็บกด เครียด และซีเรียสเหมือนกัน

เรื่องการเงิน

เรื่องการเงินนั้น ไม่ว่าจะมองที่มุมใด ถ้าได้ไพ่ใบนี้ต้องระมัดระวังให้ดี ถ้ากำลังรอคอยเงินก้อนอยู่ละก็ ไพ่ใบนี้บ่งบอกถึงการเลื่อนออกไป การดีเลย์ โอกาสที่จะได้ตามกำหนด หรือตามแผนน้อย ยังต้องรอต่อไปอีก หากถามถึงเรื่องการใช้จ่ายให้ระวังให้มากเพราะการเงินมีเกณฑ์จะฝืดเคืองเป็นระยะๆ ไพ่ใบนี้บ่งบอกถึงให้คิดหลายๆรอบหน่อยก็ดีครับก่อนจะใช้จ่ายอะไรก็ตาม

การเรียน การงาน

อดทนนะวันนี้ให้มากที่สุด ทั้งเรื่องเรียนหรือเรื่องงานก็ตาม คุณจะประสบความสำเร็จมากในวันหน้า ไม่ว่าคุณจะเจอเรื่องร้ายหรือเรื่องดี ณ วันนี้ให้เก็บตักตวงเรียนรู้สิ่งที่เจออยู่ให้มากที่สุด เพราะในอนาคตคุณจะได้ใช้ประโยชน์จากมันอย่างสูง

สุขภาพ

ระวังให้ดีไพ่ใบนี้ออกมาสุขภาพคุณต้องไม่ปกติแน่ การที่คนห้อยหัวอยู่นั้นคงไม่ได้มีสุขภาพกายที่ดีนัก ในหลายตำรากล่าวว่าถ้าได้ใบนี้ให้ระวัง ขา ท้องและศีรษะให้มาก โดยเฉพาะขาข้างขวา ส่วนกระเพาะก็ระวังโรคกรดไหลย้อน โรคกระเพาะเป็นต้น ส่วนศรีษะมักจะหมายถึงโรคเครียดนั่นเอง เส้นเลือดในสมอง โรคความดันนั่นเอง

เรื่องความรัก

ส่วนเรื่องความรักคงต้องแยกออกเป็นมุมมองที่หลากหลาย หากยังโสดอยู่ ไพ่ใบนี้บ่งบอกถึงให้อยู่ในสภาพนั้นต่อไปอีกซักระยะหนึ่ง (อย่างน้อยๆก็ 9 เดือน) เพราะเค้าบอกถึงการยังไม่มีเปลี่ยนแปลงนั่นเอง ส่วนคนมีคู่อาจจะถึงจุดเริ่มเบื่อแล้ว เพราะความหวานมันหมดไปหรือเปล่า หากใช่ ให้มองมุมกลับกันบ้างว่าการที่ความหวือหวาหมดอาจจะหมายถึงความมั่นคงที่มากขึ้นก็ได้ หากคิดบวกไพ่ใบนี้จะส่งผลทางบวกได้เช่นกัน

อาชีพทีเหมาะสม

เหมาะสำหรับอาชีพที่ต้องใช้ความอดทนสูง ไม่ว่าจะเป็นอาชีพอะไรก็ตาม ยกตัวอย่างเช่นอาชีพคอลเซ็นเตอร์ รับร้องเรียน รับร้องทุกข์เป็นต้น รวมไปจนถึงอาชีพที่ต้องอยู่กับที่เท่านั้น ไม่สามารถเคลื่อนย้ายไปไหนได้ และรวมไปถึงอาชีพที่ต้องใช้ความละเอียดรอบคอบระมัดระวังอย่างสูง

ในเรื่องของอาชีพผมไม่ค่อยเน้นนะครับ ยุคนี้มีอาชีพเป็นล้านอาชีพไม่อาจทายได้หมด เน้นไปที่แก่นของไพ่ครับ ทำอาชีพอะไรก็ตามต้องไม่พ้นจากแก่นของไพ่แน่นอน

ความหมายแฝงจากภาพ (อ้างอิงภาพของ Rider Waite)

คนห้อยหัว คือเทพโอดินตามตำนานนั่นเองและยังหมายถึงการมองมุมกลับก็ได้

แสงที่ศรีษะ บ่งบอกถึงการหยั่งรู้ การได้นิมิต การเข้าใจและเรียนรู้ การยอมรับ และการอยู่กับมันได้เป็นอย่างดี

ต้นไม้ที่ยังมีใบ คือต้นไม้แห่งชีวิตเป็นต้นไม้ที่ยังไม่ตายหมายถึง ยังไม่สิ้นสุดก็ได้ครับ

เชือกมัดที่ข้อเท้าขวา บ่งบอกถึงการไม่เปลี่ยนแปลง การอยู่กับที่ การถูกตรึง การถูกบังคับก ารถูกจองจำ

ขอบคุณที่ติดตามมาจนถึงไพ่ใบที่ 12 ครับ ขออภัยที่เขียนช้า ตั้งเป้าจะพยายามเขียนให้เสร็จทั้ง 22 ใบภายในสิ้นปี 2560 สำหรับไพ่ใบต่อไป เป็นสุดยอดไพ่อีกใบหนึ่งของสำรับที่ทุกคน “เกลียด”

Facebook Comments