The Tower ความหมายอย่างละเอียด “้ไม่มีอะไรแน่นอน”

ไพ่หมายเลข 16 ตัวแทนแห่งความไม่คาดฝัน พลิกผัน ทันทีทันใด นี่คือสิ่งที่ย้ำเตือนได้ดีที่สุดว่า โลกนี้ ไม่มีอะไรแน่นอน!
The Tower แปลว่า ตึก แต่ตึกในที่นี้เป็นภาพของตึกที่กำลังถูกสายฟ้าพิฆาตอย่างรุนแรง ทำให้ตึกกำลังถล่ม มีไฟไหม้ คนตกลงมาจากที่สูง ซึ่งเป็นภาพที่เห็นแล้วไม่ค่อยรู้สึกดีนัก แน่นอนความหมายจริงๆก็ไปในทิศทางที่ไม่ค่อยดีด้วยเช่นกัน

แก่นแท้ของไพ่ใบนี้

แก่นแท้ของไพ่ใบนี้หมายถึง ไม่คาดฝัน และมีความหมายถึง ทันทีทันใด ด้วยเช่นกัน และเมื่อไพ่ใบนี้ออกมา มักจะส่งผลทั้งสองอย่างพร้อมๆกัน สำหรับผมไพ่ใบนี้จึงถือเป็นไพ่ที่น่ากลัวที่สุดเลยทีเดียว เพราะความไม่คาดฝัน คือสิ่งที่เราจัดการได้ยาก ไม่รู้จะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ และจะเกิดขึ้นในรูปแบบไหน ทำให้เรารับมือได้ไม่ง่ายนัก บางครั้งอาจรุนแรงถึงชีวิต บางครั้งก็อาจเป็นเรื่องเล็กน้อยที่ส่งผลกระทบต่อส่วนรวมได้ค่อนข้างมากทีเดียว

ดังนั้นความหมายของไพ่ใบนี้จึงส่งผลในเชิงลบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และเมื่อมันออกมา คุณต้องระวังให้ดี

ความหมายอื่นๆของไพ่ใบนี้

ความหมายอื่นๆ สามารถขยายความออกมาจากความหมายหลักได้ หนีไม่ผล สิ่งที่เกิดขึ้นอย่างไม่คาดฝัน เช่น ภัยพิบัติต่างๆ อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นอย่างไม่ตั้งตัว การตกจากตำแหน่ง ตกงาน เปลี่ยนงาน เปลี่ยนที่อยู่ ความสัมพันธ์กับคนรอบข้างล้มเหลว เสียหาย แบบกระทันหัน มีความหมายถึงการเลิกรา หย่าร้าง แยกทางกันอย่างทันทีทันใด สิ่งที่คาดหวังไว้ไม่เกิดขึ้น แถมเกิดในทางตรงกันข้าม สถานการณ์ต่างๆเกิดความพลิกผัน ไม่ได้เป็นอย่างที่วางแผน คดีความ ล้มละลาย ในด้านบวก ไม่ค่อยโดดเด่นนัก อาจเป็นคำแนะนำให้ระมัดระวังตัวเป็นพิเศษ ให้มองมุมอื่นๆที่ขาดตกบกพร่อง มองให้รอบด้าน การแก้เคล็ดที่นิยมสำหรับไพ่ใบนี้คือ การแนะนำให้ย้ายที่อยู่ (ชั่วคราวหรือถาวะก็ได้) ย้ายบ้าน ซ่อมบ้าน บำรุงบ้าน บำรุงรถ ซ่อมรถ เป็นต้น สิ่งเหล่านี้จะช่วยผ่อนหนักเป็นเบาได้ รวมถึงการลดความคาดหวังลงในสิ่งต่างๆ เพื่อป้องกันไม่ให้ตัวเองมั่นใจจนเกินไปนัก และระวังความประมาทเลินเล่ออันส่งผลร้ายมากกว่าผลดีได้

ในภาพคือใคร

ในภาพจะเป็นภาพของหอคอยหนึ่งที่มีชื่อว่าหอคอย บาเบล (Babel Tower) ซึ่งจากตำนานของศาสนาคริสต์ได้กล่าวเอาไว้ว่า ชาวบาบิโลนเป็นผู้สร้างหอคอยนี้เพราะเชื่อว่าจะสร้างขึ้นไปพบพระเจ้า สาเหตุยังเป็นที่คลุมเครือ บ้างก็ว่าไม่เชื่อถือในพระเจ้าอยากจะขึ้นไปพิสูจน์ บ้างก็ว่าต้องการประกาศศักดาถึงความเก่งของมนุษย์ บ้างก็เชื่อมั่นในตัวเองสูง ว่ามนุษย์สามารถควบคุมได้ทุกสิ่งอย่างได้ เมื่อสร้างสูงขึ้นไปเรื่อยๆ หอคอยนี้ก็สูงเกินจะต้านทานไหว ก็เกิดฟ้าผ่าขึ้น ตึกถล่ม ไฟไหม้ คนล้มตายกันเป็นจำนวนมาก ไม่เว้นแม้แต่กษัตริย์ก็สูญเสียสิ้นทุกสิ่ง ชาวบาบิโลนจึงได้เรียนรู้ว่า มนุษย์ไม่สามารถเทียบทันพระเจ้าได้ บางคนเชื่อว่าพระเจ้าเป็นคนส่งสายฟ้าพิฆาตมาหยุดเอาไว้นั่นเอง จากตำนานนี้เราจึงได้เรียนรู้ว่า มนุษย์ไม่สามารถเอาชนะธรรมชาติ(ซึ่งอาจจะหมายถึงพระเจ้า)ได้ ไม่มีสิ่งใดแน่นอน ไม่มีใครอยู่ค้ำฟ้า จึงเป็นการสอนว่าจงอย่ามั่นใจหรือประมาทในสิ่งใดๆทั้งสิ้น

บุคลิกลักษณะ

ใบนี้อาจบ่งบอกว่าท่านเป็นคนยึดมั่นถือมั่นก็เป็นไป เชื่อถือในสิ่งใดแล้วมักจะมั่นใจในสิ่งนั้นมาก ระวังเป็นคนประมาท ไม่ระวังตัว ไม่ระวังใจเท่าไหร่นัก ส่วนใหญ่มักเป็นคนคิดเร็ว ทำเร็ว ไม่ได้วางแผนให้รอบคอบเท่าที่ควร เป็นคนปุบปับใจร้อน หงุดหงิดง่าย มักชอบคิดเพ้อฝันหรือพูดในสิ่งที่เป็นไปไม่ได้

เรื่องการเงิน

กำลังจะมีเรื่องพลิกผันเกี่ยวกับการเงินของท่าน ระวังมีเรื่องเสียเงินก้อนแบบไม่คาดฝัน มีรายจ่ายที่ไม่ได้คาดไว้ มีการเสียงเงินเสียทองไปกับการซ่อม การซื้อบ้าน รถ ได้ มีค่าใช้จ่ายงอกมาโดยไม่ตั้งตัว หากใครที่กำลังคาดหวังเรื่องการเงิน การได้มาซึ่งเงินต่างๆ จะมีโอกาสผิดหวังสูง ให้ลดความคาดหวังลง คิดหาทางแก้เผื่อไว้ได้เลยยิ่งดี

การเรียน การงาน

ไพ่ใบนี้ออกมาให้ระวังให้ดี มักจะหมายถึงการเปลี่ยนแปลงแบบกระทันหัน ไม่รู้เหนือไม่รู้ตัวมาก่อน อันได้แก่ เปลี่ยนงาน ย้ายงาน โดนเลย์ออฟ บางกรณีอาจจะเกิดกับเพื่อนร่วมงาน เช่นมีการลดพนักงานลง ส่งผลกระทบต่อเรา จึงไม่ควรมั่นใจหรือประมาทเลินเล่อจนเกินไป ทั้งในเรื่องเรียนและงาน เพราะไพ่ใบนี้แปลว่ามีสิ่งที่คุณไม่คาดคิดแฝงอยู่ และกำลังจะเกิดขึ้นในเร็วๆนี้ ต้องเตรียมพร้อมอยู่เสมอ

สุขภาพ

สุขภาพ ให้ระวังอุบัติเหตุ ความประมาทเลินเล่อเป็นหลัก อันได้แก่ของตกใส่ศีรษะ ไฟช็อต ฟ้าผ่า ไฟลวก โดนของร้อน ตกจากที่สูง เป็นต้น รวมถึงโรคต่างๆที่อาจจะเกิดขึ้นแบบทันทีทันใด ไม่ทันได้ระวังตัว เช่น หน้ามืด เป็นลม ยกตัวอย่างโรคที่มักเกิดแบบกระทันหันได้แก้ หัวใจวายเฉียบพลัน เส้นเลือดในสมองแตกเป็นต้น อีกเรื่องที่ลืมไม่ได้คือโรคที่เกิดจากอุบัติเหตุนั่นเอง เช่น หกล้ม รถชน รถเฉี่ยว เป็นต้น

เรื่องความรัก

เรื่องความรักคงเดาไม่ยาก จะต้องไม่ส่งผลดีแน่นอน มีแนวโน้มจะประสบพบเจอกับปัญหาที่ยุ่งยาก เรื่องที่ไม่สามารถควบคุมได้ เรื่องที่เกิดขึ้นอย่างไม่คาดฝัน หรือเิดทันทีทันใด แก้ไขอะไรไม่ได้ ดังนั้น จึงควรใจเย็น เตรียมการรับมือประคับประคองไว้ให้ดี หากมีเรื่องเกิดขึ้นจะได้มีสติพร้อมรับมือนะครับ อย่างไรผมก็เชื่อว่าไพ่เป็นแค่การเตือน ถ้าเรามีสติพร้อมรับมือและมีการวางแผนล่วงหน้าเป็นอย่างดี ปัญหาที่เกิดขึ้นจะเบาบางลงได้ ดังนั้นจึงอย่าวิตกจนเกินไป ให้เร่งเตรียมการไว้จะดีกว่า

อาชีพทีเหมาะสม

เหมาะกับอาชีพที่ทำงานแบบฉุกเฉิน ไม่ตั้งแนวตั้งตัว หรือไม่รู้จะเจอกับเรื่องอะไร ยกตัวอย่างเช่น พยาบาลหรือแพทย์ฉุกเฉิน อาสาสมัคร กู้ภัย พนักงานดับเพลิง ตำรวจร้องทุกข์ รับเรื่องร้องทุกข์ต่างๆ คอลเซ็นเตอร์ เป็นต้น เท่าที่ผมสังเกต คนได้ใบนี้บ่อยๆมักจะต้องยุ่งกับเรื่องเดือดร้อนของคนอื่นเป็นประจำ ดังนั้นใครที่ทำอาชีพแนวนี้ก็จะสอดคล้องกับไพ่ใบนี้ได้เป็นอย่างดีครับ

ในเรื่องของอาชีพผมไม่ค่อยเน้นนะครับ ยุคนี้มีอาชีพเป็นล้านอาชีพไม่อาจทายได้หมด เน้นไปที่แก่นของไพ่ครับ ทำอาชีพอะไรก็ตามต้องไม่พ้นจากแก่นของไพ่แน่นอน

ความหมายแฝงจากภาพ (อ้างอิงภาพของ Rider Waite)

หอคอยตรงกลางภาพ คือหอคอยบาเบิ้ล

สายฟ้า บอกถึงการไม่สามารถเอาชนะธรรมชาติได้ หรือแปลว่าเกิดขึ้นแบบกระทันหัน

ไฟไหม้ตึก หมายถึงความเดือดร้อนความเสียหา

มงกุฎที่หลุดออกจากศีรษะ หมายถึงการตกงานตกตำแหน่งเสียตำแหน่งเสียความน่าเชื่อถือ

คนตกมาจากตึก หมายถึงภัยพิบัติการสูญเสีย อุบัติเหตุการเลิกราหย่าร้างการแยกทาง

ภาพพื้นหลังสีดำ บ่งบอกถึงเรื่องเกิดขึ้นแบบไม่รู้เนื้อไม่รู้ตัว

อย่างไรก็ตาม ถึงไพ่ใบนี้นั้นมีความหมายในทางที่ร้าย แต่ถือเป็นคำเตือนชั้นเลิศ เพื่อไม่ให้เราไม่เหลิง หรือหลงตน หรือมั่นใจอะไรมากจนเกินไปครับ สำหรับผมถือเป็นไพ่ที่อันตรายและน่ากลัว แต่หากเรามีการเตรียมความพร้อม วางแผนให้ครบถ้วน รอบด้าน และมีสติพร้อมรับมือแล้ว ไพ่ใบนี้นั้นก็ไม่ได้ร้ายแรงแต่อย่างใด แต่หากท่านจับได้ไพ่ใบนี้บ่อยๆนั่นแปลว่าท่านขาดสิ่งเหล่านี้นั่นเอง ก็ขอให้ระมัดระวังมากขึ้น จะช่วยผ่อนร้ายกลายเป็นเบาได้ เป็นอย่างดีครับ

Facebook Comments

ใส่ความเห็น